Đánh giá chẩn đoán sau sàng lọc tại Huyện Mỹ Hào – Hưng Yên

Thứ Hai, 18/01/2016
Đánh giá chẩn đoán sau sàng lọc tại Huyện Mỹ Hào – Hưng Yên
Ngày 3/1/2016 tại Trường Mầm non xã Xuân Dục (Mỹ Hào – Hưng Yên) đã diễn ra buổi khám – chẩn đoán tự kỷ và các rối loạn phát triển cho trẻ từ 9 – 48 tháng tuổi trong 7 xã của huyện Mỹ Hào, trong khuôn khổ dự án A365 – Chăm sóc thông minh cho trẻ tự kỷ

Từ đầu tháng 11/2015, các cán bộ trạm y tế các xã đã được tập huấn sử dụng phần mềm A365 để sàng lọc phát hiện sớm trẻ có nguy cơ  chậm phát triển và tự kỷ. Công tác sàng lọc phát triển và sàng lọc nguy cơ tự kỷ được lồng ghép khi trẻ đến trạm y tế thăm khám, các buổi tiêm chủng hàng tháng và buổi uống Vitamin A. Trong 800 trẻ được sàng lọc, hơn 20 trẻ đã được phát hiện có nguy cơ chậm phát triển và/hoặc nguy cơ có rối loạn tự kỷ. Cán bộ y tế đã tư vấn cho gia đình trẻ đưa tới buổi khám vào ngày 3/1 để được bác sĩ chuyên khoa nhi và chuyên gia tâm lý của trường đại học Y và viện Nhi Trung ương đánh giá và chẩn đoán chính thức.

 

Với nhiều gia đình, tuy đã có những băn khoăn về tình trạng phát triển của con, đây là lần đầu tiên con họ được một nhóm các chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau cùng quan sát, đánh giá và chẩn đoán chính thức. Sau khi đưa ra kết luận, nhóm chuyên môn cũng tư vấn về các hình thức can thiệp, đặc biệt nhấn mạnh vào vai trò của gia đình  trong giáo dục cho trẻ tại nhà. Các cha mẹ cũng được chị Trần Hoa Mai – Phó chủ tịch Mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam động viên và chia sẻ kinh nghiệm vượt qua những khó khăn về tinh thần khi phát hiện con có sự phát triển khác biệt. Chị Hoa Mai cũng giải đáp một số các thắc mắc và tư vấn cho cha mẹ cách can thiệp sớm cho trẻ. Với những trẻ được chẩn đoán tự kỷ, cha mẹ có thể cập nhật tình trạng của trẻ trên ứng dụng A365 (tại website a365.vn) và bắt đầu áp dụng một số bài tập can thiệp về ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chơi, vv… qua các đoạn video hướng dẫn. Cha mẹ cũng có thể theo dõi quá trình dạy trẻ thông qua các câu hỏi trong phần theo dõi đánh giá.

 

Nhóm dự án A365 xin chân thành cảm ơn nhóm chuyên gia của dự án: Bác sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai (chuyên khoa Tâm thần trẻ em -Trường Đại học Y khoa Hà Nội) và Thạc sĩ Tâm lý lâm sàng Nguyễn Hồng Thúy (BV Nhi Trung Ương) đã dành thời gian để khám – sàng lọc miễn phí cho các trẻ tại Mỹ Hào. Chúng tôi cũng cảm ơn sự giúp đỡ của Trạm y tế Mỹ Hào và Trạm y tế các xã, và trường Mầm Non Xuân Dục đã tích cực hỗ trợ để buổi khám – sàng lọc được diễn ra suôn sẻ. Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn các cha mẹ đã đưa con em tới khám. Chăm sóc thông minh cho trẻ tự kỷ A365 rất hi vọng được tiếp tục đồng hành cùng các gia đình trong chặng đường phía trước!

 

Bài viết được đăng tải đồng thời trên website của dự án: http://a365.vn/chi-tiet.html/568b2476bd5347c74788d44b 

Lê Hương Giang



Các tin mới hơn


Các tin khác