Sùi mào gà (HPV)

Thứ Hai, 09/11/2020
Sùi mào gà (HPV)

Sùi mào gà còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục. Đó là bệnh sùi bộ phận sinh dục do vi rút Human papilloma (HPV) gây nên. Bệnh gặp cả ở nam và nữ

Biểu hiện

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà khoảng từ 1 đến 6 tháng. Biểu hiện là những nụ sùi ở bộ phận sinh dục ngoài, đó là các u nhú có nhiều gai nhỏ giống như mào gà, nốt sùi mềm, gây ngứa, thỉnh thoảng có chảy máu.

Các biến chứng thường gặp của sùi mào gà là nhiễm khuẩn, chảy máu, cản trở giao hợp hoặc cản trở thai sổ trong khi sinh, ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung.

Cách xử lí

- Điều trị nội khoa (sử dụng thuốc)

- Áp lạnh/ đốt điện hoặc laser.

- Khi có dấu hiệu viêm nhiễm, cần thu xếp đi khám càng sớm càng tốt bởi việc xác định nguyên nhân sẽ giúp bác sĩ đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả, chính xác. Việc tự ý điều trị có thể khiến cho bệnh diễn tiến nặng hơn, khó điều trị và điều trị tốn kém hơn.

- Khi đi khám, cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tối đa.

*) Lưu ý: Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể lây qua các con đường: Quan hệ tình dục không được bảo vệ, từ mẹ sang con, qua dụng cụ y tế không đảm bảo vô trùng. Cả phụ nữ và nam giới cần cùng nhau đi khám và điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục để đạt hiệu quả tốt nhất, phòng tránh tái nhiễm bệnh. Việc hạn chế có quan hệ tình dục hoặc nếu có thì sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm là việc làm cần thiết. Vì vậy, cả hai người trong cuộc cần lưu ý điều này để thông cảm, hợp tác, hỗ trợ, động viên nhau … tạo điều kiện cho cả hai cảm thấy thoải mái về tâm lý, khỏe mạnh về thể chất, đạt được hiệu quả điều trị bệnh tối ưu và chóng hồi phục.



Các tin mới hơn


Các tin khác