Tiến sĩ Barley Norton sinh năm 1971.
- Hiện là giảng viên âm nhạc cao cấp tại Đại học Tổng hợp Roehampton (Anh).
- Ông là nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc học Đông Nam Á (đặc biệt là Việt Nam), là thành viên của nhóm nhạc Indonesia Sekar Enggal thường xuyên có những buổi trình diễn tại Anh. Barley đã làm luận văn thạc sĩ về ca trù và luận án tiến sĩ về hát chầu văn, đã có nhiều bài viết về ca trù trên nhiều báo và tạp chí nước ngoài: Ca trù một thể loại âm nhạc thính phòng của Việt Nam (Ca tru: a Vietnamese chamber music genre, 1996); Ca trù - thể loại âm nhạc của miền Bắc Việt Nam (Ca tru: the music of north Vietnam, 2001), Lên đồng Việt Nam: cấu tạo âm nhạc của thần thánh (“Vietnamese mediumship rituals: the musical construction of the spirits”, 2004).
Hoạt động nghiên cứu về “giới” ở Việt Nam đã phổ biến từ thập niên 1990. Nhiều đề án về giới đã đánh giá ảnh hưởng của những thay đổi chính trị, xã hội và kinh tế kể từ chính sách Đổi mới được thực hiện vào năm 1986, và những nghiên cứu này đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc quý giá liên quan đến phụ nữ, hoạt động tình dục, nhà nước, công việc, gia đình và hộ gia đình trong thời kỳ Đổi mới. Tuy nhiên, hầu như không mấy ai chú ý đến ảnh hưởng của “các tập tục văn hóa” – chẳng hạn, những tập tục liên quan đến nghi lễ, tôn giáo, nhà hát, ca múa và nhạc – đối với những ý thức hệ về giới và cấu trúc giới ở Việt Nam. Bài này đề cập những khía cạnh có yếu tố giới tính của hoạt động đồng cốt Việt Nam, một tập hợp các tập tục văn hóa bắt rễ trong “hệ thống tín ngưỡng” thường được nói đến như đạo Tứ Phủ hay đạo Mẫu. Thông qua việc xem xét lễ nhạc đồng cốt và những tập tục đồng cốt, cả trong quá trình nhập thần lẫn trong cuộc sống thường ngày, mục đích của tôi là xác định việc âm nhạc xây dựng các đặc điểm giới tính của thần linh như thế nào và các đặc điểm giới của đồng cốt được thể hiện thông qua hoạt động biểu diễn lễ nhạc ra sao.(xem tiếp link download)
hoặc: