Chọn bác sĩ phù hợp

Thứ Ba, 23/07/2024
Lựa chọn bác sĩ phù hợp là điều mà nhiều bệnh nhân nói chung và phụ nữ mắc trầm cảm sau sinh nói riêng quan tâm. Trừ những trường hợp khẩn cấp, những trường hợp bệnh nặng mà lúc đó kinh nghiệm chuyên môn thực sự rất quan trọng thì điều quan trọng nhất là người bệnh tìm được bác sĩ mà họ có thể có mối quan hệ lâu dài, có thể thoải mái trao đổi các lo lắng về sức khỏe, có thể nhấc điện thoại mỗi khi cần hay khi có câu hỏi.

Sau đây là các yếu tố một người bệnh cần cân nhắc khi lựa chọn:

-   Mức độ cởi mở: không phải bác sĩ nào cũng thoải mái với việc người bệnh chủ động tìm hiểu thông tin. Nếu người bệnh là người muốn tự tìm hiểu thông tin và sẵn sàng nghi ngờ những điều bác sĩ nói, cần cân nhắc điều này.

-   Lắng nghe hay áp đặt: một người bệnh sẵn sàng phó mặc vấn đề sức khỏe cho bác sĩ thì việc gặp một bác sĩ luôn áp đặt ý kiến sẽ không vấn đề gi. Ngược lại, nếu người bệnh hay có câu hỏi và luôn mong được giải thích thấu đáo, một bác sĩ sẵn sàng giải thích và thảo luận có thể sẽ phù hợp hơn.

-   Tuổi: người có bệnh mạn tính có thể sẽ muốn một bác sĩ trẻ hơn để có thể được đồng hành suốt quá trình điều trị. Một bác sĩ nhiều tuổi lại khiến nhiều người tin tưởng hơn.

-   Giới tính: trình độ bác sĩ không phụ thuộc vào giới tính, tuy nhiên một người có thể cảm thấy thoải mái hơn với một bác sĩ cùng giới.

-   Bảo hiểm: chọn một dịch vụ nằm trong phạm vi bảo hiểm có thể giúp giảm đáng kể chi phí.

-   Địa điểm dịch vụ: người bệnh có thể cân nhắc khoảng cách đến cơ sở dịch vụ và sự thuận tiện trong đi lại để đảm bảo không quá mất thời gian hay quá mệt do việc di chuyển đến cơ sở y tế.

-   Những người hỗ trợ: không chỉ lựa chọn bác sĩ, người bệnh cũng cần cân nhắc những người hỗ trợ như y tá, điều dưỡng, đặc biệt trong trường hợp những người này là người tiếp xúc và chăm sóc bạn nhiều hơn.

Nguồn: Cẩm nang đi viện, CCIHP



Các tin mới hơn


Các tin khác