Thách thức với cơ sở cung cấp dịch vụ sàng lọc/ chẩn đoán/ điều trị trầm cảm sau sinh

Thứ Ba, 23/07/2024
Các cơ sở cung cấp dịch vụ sàng lọc/ chẩn đoán/ điều trị trầm cảm sau sinh có một số thuận lợi như: bác sĩ, cán bộ y tế được đào tạo chuyên sâu về sàng lọc, chẩn đoán, điều trị rối loạn tâm thần trong đó bao hàm cả TCSS; đội ngũ y bác sĩ có tinh thần ham học hỏi, mong muốn trợ giúp bệnh nhân đạt hiệu quả điều trị tối ưu... Tuy nhiên, các cơ sở hiện còn một số rào cản như:

- Nhiều cơ sở dịch vụ chưa có chuyên môn riêng chuyên sâu với đối tượng phụ nữ mác TCSS mà chủ yếu là trầm cảm nói chung.

- Thông thường bác sĩ điều trị là người sẽ hỗ trợ tư vấn và trị liệu tâm lý, chưa có cán bộ hỗ trợ tư vấn hay chuyên gia trị liệu tâm lý chuyên biệt. Các lực lượng này cũng chưa có sự phối kết hợp tốt với nhau.

- Một số cán bộ y tế còn thiếu kiến thức, thiếu sự nhạy cảm về vấn đề TCSS.

- Một bộ phận người dân còn định kiến với bệnh nhân mắc trầm cảm sau sinh:

Phụ nữ trầm cảm sau sinh còn gặp khó khăn do sợ bị hàng xóm dị nghị. Ngoài ra, họ còn gặp phải sự kì thị của cộng đồng kể cả khi đi khám cũng như sau khi đã điều trị ổn định”  (trích dẫn từ báo cáo khảo sát dịch vụ TCSS do Trung tâm sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) tiến hành năm 2019 tại Hà Nội)



Các tin mới hơn


Các tin khác