TUYỂN SINH TẬP HUẤN VIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN DÀNH CHO NGƯỜI CHĂM SÓC TRẺ KTTT VÀ KTPT

Thứ Sáu, 30/08/2024
TUYỂN SINH TẬP HUẤN VIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN DÀNH CHO NGƯỜI CHĂM SÓC TRẺ KTTT VÀ KTPT
Cha mẹ/người chăm sóc (NCS) đảm đương những vai trò cơ bản cho sự phát triển của một đứa trẻ như chăm sóc nhu cầu sinh lý của trẻ; nuôi dạy và định hướng cho trẻ. Với cha mẹ của trẻ khuyết tật, các vai trò này sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, công sức của những người làm cha mẹ hơn bởi lẽ ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, họ còn cần tham gia vào việc hỗ trợ, can thiệp sớm cho trẻ.

Cha mẹ của trẻ khuyết tật còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan tiêu cực tác động tới vai trò làm cha mẹ của mình. Một số yếu tố chẳng hạn như việc phải chấp nhận và đương đầu với tình trạng khuyết tật của con; Tăng thời gian chăm sóc, nuôi dạy trẻ khuyết; Đầu tư thời gian học hỏi để tham gia vào việc can thiệp sớm cho trẻ; Ít được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ cho con/ cho bản thân; Thường phải chịu sự kì thị của gia đình và những người xung quanh về tình trạng khuyết tật của trẻ.

Những vấn đề này có thể khiến cha mẹ phát sinh những suy nghĩ tiêu cực đổ lỗi cho bản thân, thậm chí có ý nghĩ tự hại bản thân và con cái. Những băn khoăn và lo lắng luôn thường trực khi có con rối loạn phát triển khiến cha mẹ thường xem nhẹ việc tự chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân và có nhiều nguy cơ về stress, lo âu, trầm cảm hơn những cha mẹ khác.

???? Tập huấn Chăm sóc Sức khỏe tinh thành dành cho người chăm sóc trẻ có rối loạn phát triển và chậm phát triển do Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (C.CIHP) xây dựng và triển khai thí điểm như một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hòa nhập 1” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ các phụ huynh của trẻ có rối loạn phát triển chăm sóc tốt hơn sức khỏe tinh thần, cải thiện năng lực quản lý cảm xúc, đương đầu với các vấn đề trong cuộc sống tốt hơn. 

 

???? Mục tiêu của chương trình Chăm sóc sức khỏe tinh thần dành cho NCS bao gồm:

- Tạo môi trường để phụ huynh có thể bắt đầu chia sẻ những vấn đề về sức khỏe tâm trí của bản thân

- Nâng cao kiến thức về một số dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe tâm thần
- Giúp phụ huynh có cách nhìn tích cực hơn về hoàn cảnh hiện tại của bản thân
- Nâng cao kĩ năng của cha mẹ trong việc xác định và giải quyết vấn đề, giao tiếp tích cực, kiểm soát cảm xúc, thiết lập mối quan hệ và tìm kiếm sự hỗ trợ.

???? Từ quý 2/2023 tới nay, CCIHP/Dự án Hòa nhập 1 đã hoàn thiện xây dựng chương trình và đã tiến hành thực hiện mô hình tập huấn về Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người chăm sóc trẻ khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển với 10 khóa tập huấn. Trong giai đoạn tiếp theo, chương trình hướng tới mở rộng cung cấp dịch vụ tới các tỉnh thuộc Dự án Hòa nhập 1 (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam). Để đạt được mục tiêu trên, C.CIHP mong muốn tuyển và đào tạo thêm các tập huấn viên/giảng viên cho chương trình nhằm xây dựng một mạng lưới hỗ trợ rộng lớn và đảm bảo tính bền vững của chương trình.

 

???? Nếu bạn:

-  Đang là cán bộ y tế, cán bộ tâm lý, nhân viên công tác xã hội hoặc giáo viên có kinh nghiệm làm việc trực tiếp với trẻ khuyết tật/phụ huynh của trẻ khuyết , đặc biệt là trẻ có khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển ở 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Trị.

- Có mong muốn được thực hiện các hỗ trợ về tâm lý cho phụ huynh của trẻ khuyết tật, học hỏi và nâng cao kiến thức, kỹ năng về tham vấn tâm lý, trị liệu cảm xúc hành vi
- Có lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm với công việc can thiệp, tham vấn tâm lý dành cho gia đình/người chăm sóc trẻ khuyết tật 

- Cam kết tham gia các hoạt động của dự án và nỗ lực cải thiện chuyên môn theo các tiêu chí của tập huấn viên đạt chuẩn của chương trình.

- Nếu bạn đã từng được đào tạo dài hạn hay ngắn hạn về tâm lý, tham vấn và/hay có kinh nghiệm giảng dạy sử dụng phương pháp học tập tích cực thì sẽ là một điểm cộng.

 

=> Hãy đăng ký tham gia trở thành "Tập huấn viên của chương trình Chăm sóc sức khỏe tinh thần dành cho người chăm sóc trẻ KTTT và KTPT"

 

???? Đến với chương trình, bạn sẽ:

-  Được tham gia các chương trình đào tạo dành cho nhóm Điều phối chính thức do Dự án tổ chức, học hỏi thêm kiến thức về tham vấn tâm lý, trị liệu cảm xúc hành vi.

-  Được giảng viên nguồn hỗ trợ để phát triển về chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy và kinh nghiệm tổ chức, quản lý lớp học, cách thức vận hành một lớp tập huấn chuyên nghiệp và có tương tác tốt.

-  Dựa trên năng lực, có thể được đầu tư phát triển lên các mức độ cao hơn trong mạng lưới Tập huấn viên.

-  Được dự án chi trả lương giảng dạy dựa trên kinh nghiệm và năng lực.

 

Song hành với việc xây dựng chương trình tập huấn dành cho phụ huynh trẻ, CCIHP/Dự án Hòa đã xây dựng nội dung và dự kiến sẽ tổ chức Khóa tập huấn cơ bản dành cho Tập huấn viên với thông tin chi tiết bao gồm:

????Giảng viên:

✅TS. BS. Hoàng Tú Anh - Giám đốc C.CIHP: Bác sỹ đa khoa, thạc sỹ quản lý hệ thống y tế, tiến sĩ nhân học y tế. Có nhiều năm kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu, triển khai chương trình tham vấn với các nhóm dễ bị tổn thương như thanh niên, người vượt qua bạo hành giới, người khuyết tật, phụ nữ trầm cảm sau sinh.

????Số lượng dự kiến: 15 tập huấn viên

????Thời gian: dự kiến 21-22/9/2024

????Địa điểm: tỉnh Thừa Thiên Huế

THỜI HẠN ĐĂNG KÝ: đến hết 14/09/2024. Gửi CV về địa chỉ email:lhngoc@ccihp.org (Chị Lê Hồng Ngọc – cán bộ điều phối mô hình Chăm sóc sức khỏe tinh thần)

Để biết thêm chi tiết, các ứng viên vui lòng xem trong file đính kèm bên dưới đây:

https://ccihp.org/media/TOR%20tuy%E1%BB%83n%20THV%20cho%20MH%20t%C3%A2m%20l%C3%BD.docx




Các tin khác