GẶP GỠ LÃNH ĐẠO UBND TỈNH QUẢNG TRỊ VÀ THỪA THIÊN HUẾ THẢO LUẬN VỀ TIẾN ĐỘ DỰ ÁN HÒA NHẬP 1

Thứ Bẩy, 24/08/2024
GẶP GỠ LÃNH ĐẠO UBND TỈNH QUẢNG TRỊ VÀ THỪA THIÊN HUẾ THẢO LUẬN VỀ TIẾN ĐỘ DỰ ÁN HÒA NHẬP 1
Vừa qua, từ ngày 19-22/8/2024, đại diện cấp cao Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID (Nhà tài trợ dự án), Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường NACCET (Cơ quan chủ quản dự án) và Văn phòng 701 đã đến thăm hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế để gặp gỡ lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các bên liên quan và người hưởng lợi từ dự án Hòa nhập 1 do USAID tài trợ

Trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị đã đón đoàn đến chào xã giao tại trụ sở UBND tỉnh vào chiều ngày 19/8, trao đổi về tiến độ các hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam tại địa phương, và kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới. Tính tới quý 2/2024, đã có hơn 1,300 người khuyết tật được nhận dịch vụ phục hồi chức năng và hơn 1,700 người khuyết tật được nhận các dịch vụ chăm sóc, hơn 2000 người chăm sóc được đào tạo và nhận hỗ trợ từ Dự án Hòa nhập 1. Ngoài ra, 115 cán bộ chuyên ngành phục hồi chức năng trong số 709 cán bộ y tế được đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn thông qua các khóa học trung hạn và ngắn hạn với chứng chỉ giáo dục y tế liên tục (CME).

 

Tiếp nối cuộc gặp với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, đoàn đại biểu của USAID và NACCET cũng gặp gỡ lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vào sáng ngày 21/8 để trao đổi về tiến độ triển khai của Dự án tại địa bàn tỉnh, những kiến nghị và đề xuất để thực hiện Dự án trong thời gian tới. Tới hết quý 2/2024 giai đoạn 2 của Dự án, gần 2000 người khuyết tật tại địa bàn Thừa Thiên Huế đã được nhận các dịch vụ phục hồi chức năng, hơn 2,300 người nhà/ người chăm sóc được đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết để hỗ trợ người khuyết tật trong các hoạt động tại gia đình và cộng đồng. Trong giai đoạn này, đã có 331 cán bộ chuyên ngành phục hồi chức năng tại Huế được đào tạo thông qua các khóa học ngắn, trung dài hạn với sự hỗ trợ từ phía Dự án.


Cũng trong chuyến đi này, đoàn đã đến thăm một số đơn vị hỗ trợ người khuyết tật tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, và thăm nhà người hưởng lợi trong dự án. Trong đó có trẻ L.N.G.H., 9 tuổi, được chẩn đoán là Rối loạn phổ tự kỷ có kèm theo rối loạn ngôn ngữ. Gia đình hiện đang sinh sống ở Khe Sanh, Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nhà chỉ có hai mẹ con vì bố đã mất do tai nạn giao thông. Chị H., mẹ của bé đã tham gia 02 chương trình mà CCIHP đang triển khai trong khuôn khổ Dự án Hòa nhập 1 để hỗ trợ cho các gia đình có trẻ khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển (KTTT và KTPT), gồm có (1) chương trình tập huấn trực tiếp kỹ năng cho người chăm sóc (từ 21/10/2023 đến 24/12/2023), và (2) chương trình tập huấn trực tuyến Hỗ trợ hành vi tích cực (từ 17/4/2024 đến 26/6/2024). Tới nay, bé đã có sự cải thiện ở hầu hết tất cả các lĩnh vực phát triển, các chức năng. Bé đã có thể chỉ tay để thể hiện nhu cầu mình mong muốn, giao tiếp mắt thường xuyên hơn, có thể nói câu 2-4 từ để yêu cầu hay chia sẻ, ví dụ như “vui quá”, “đi tắm biển”, “bôi kem”.

 

Đoàn đại biểu của USAID và NACCET đã đến thăm và gặp gỡ một số người hưởng lợi khác và các đơn vị cung cấp dịch vụ trong dự án như Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, Trung tâm y tế huyện Triệu Phong, trung tâm hỗ trợ PTGD Hiểu Tâm, TTYT huyện Nam Đông, BV PHCN tỉnh Thừa Thiên Huế,... đến hết ngày 22/8/2024.

 

Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cho những thành tựu dự án ấp ủ trong tương lai với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, qua đó củng cố hệ thống dịch vụ phục hồi chức năng và cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị rải chất độc màu da cam.

#CCIHP #USAID #NACCET #INCLUSION

----------------------
Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP)
- Hotline: (84-4) 35770261
- Email: ccihp@ccihp.org
- Website: ccihp.org

 

CCIHP hiện đang là nhà thầu quản lý Dự án Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam (Tên gọi tắt: Dự án Hoà nhập 1) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, dưới sự quản lý của Chủ dự án là Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) tại 3 tỉnh miền Trung (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam), đồng thời triển khai chính cấu phần dịch vụ về phát hiện sớm, phục hồi chức năng và hỗ trợ hòa nhập cho trẻ em có khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển (KTTT và KTPT). Mục tiêu chung của dự án là cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh dự án thông qua các dịch vụ về y tế, phục hồi chức năng, các dịch vụ xã hội, hòa nhập xã hội, cải thiện chính sách và giảm các rào cản xã hội.



Các tin mới hơn


Các tin khác