TÔI TỰ TIN, BẠN CŨNG THẾ

Thứ Ba, 03/08/2021
Với mong muốn cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục sức khỏe sinh sản, tình dục (SKSSTD) và giáo dục giới tính toàn diện tới vị thành niên- thanh niên. CCIHP ( dưới sự tài trợ của tổ chức Planned Parenthood Great Northwest, Hawaiʻi, Alaska, Indiana, Kentucky (PPGNHAIK) đã tổ chức tập huấn “ Tôi tự tin, bạn cũng thế” cho nhóm giáo viên tiên phong của các trườngTHCS và THPT về Sức khỏe tình dục sinh sản cho Vị thành niên- Thanh niên (VTN-TN) trong 4 ngày từ 29/7-1/8/2021.

Dự án  có sự góp mặt của các chuyên gia đến từ tổ chức PPGNHAIK tham gia tập huấn và Chuyên gia về SKSSTD Phùng Bích Thủy. Từ phía CCIHP Ths. BS Hoàng Tú Anh- Phó giám đốc trung tâm, Ths. Lê Thị Lan Anh- Điều phối viên dự án. Đối tượng tham gia tập huấn là 30 giáo viên nhiệt huyết, tiên phong, trong đó có 9 giáo viên THCS và THPT công lập trên địa bàn Hà Nội và 8 giáo viên từ các trường tư thục Hà Nội, 6 giáo viên khu vực vùng núi phía Bắc, 4 giáo viên khu vực miền Trung và 4 giáo viên khu vực miền Nam.

Các thầy cô tham gia nhiệt tình, cởi mở chia sẻ

 

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, các thành viên không thể gặp mặt trực tiếp và lớp học được tổ chức trên ứng dụng Zoom,tuy vậy cũng không hề giảm sức hấp dẫn, sự bổ ích và tinh thần cởi mở, nhiệt huyết của các chuyên gia, giảng viên và toàn bộ giáo viên tham gia.

.

 

Phần chia sẻ từ các chuyên gia đến từ tổ chức Planned Parenthood Great Northwest, Hawaiʻi, Alaska, Indiana, Kentucky (PPGNHAIK.)

Điều đáng ghi nhận là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sự tích cực của nhiều giáo viên Bắc- Trung- Nam được thể hiện rất rõ khi các thầy cô gác lại mọi công việc cá nhân của mình để tham gia tập huấn với niềm khao khát được lĩnh hội các tri thức, kĩ năng nhằm phục vụ cho mục tiêu đào tạo được một thế hệ VTN-TN an toàn trước những rủi ro về sinh sản, tình dục. Có giáo viên chia sẻ “ Mặc dù biết Hà Nội sẽ thực hiện chỉ thị 16 nhưng em  quyết định không về quê, ở lại tập huấn vì em muốn tập trung cho tập huấn và không muốn bỏ lỡ bất cứ điều gì”.Cũng có những giáo viên ở Bến Tre chia sẻ :“Tuy vừa tiêm vắc xin, trong người có sự khó chịu nhưng cũng quyết cắm tai nghe để cố gắng không bỏ sót những thông tin, kiến thức từ dự án từ những chia sẻ của chuyên gia, đồng nghiệp”….

Trong 4 ngày, xen kẽ với những kiến thức được cung cấp bởi các chuyên gia và cán bộ CCIHP, các giáo viên còn tham gia các cuộc thảo luận mở, chia sẻ về những câu chuyện, những kinh nghiệm giảng dạy hay đặc trưng văn hóa từng vùng miền khi tiếp cận, tổ chức các hoạt động đào tạo, truyền thông cho học sinh, giáo viên, phụ huynh.Ngoài ra, có cơ hội thực hành viết đề xuất sáng kiến về SKSSTD cho đối tượng VTN-TN và nhận được sự góp ý từ nhóm và chuyên gia của CCIHP- Ths. Bs Hoàng Tú Anh.

 

Chia sẻ Chuyên gia về SKSSTD Phùng Bích Thủy

 

Lớp tập huấn còn là nơi mà mọi người được chia sẻ quan điểm, ý kiến cá nhân và cả những câu chuyện vượt qua mọi rào cản, được lắng nghe nghe, tôn trọng, chấp nhận. Những trải lòng của giáo viên, cán bộ CCIHP đã truyền cảm hứng đưa mọi người gần nhau hơn và hiểu nhau hơn. Đây cũng là nền tảng để các giáo viên luôn đón nhận học sinh với tâm thế chấp nhận, cởi mở khi thảo luận về các vấn đề liên quan đến tình dục và sinh sản- Những vẫn đề thường được coi là nhạy cảm với môi trường học đường tại Việt Nam.

 

Thầy cô thực hành giảng dạy các chủ đề

 

Lớp học còn là những khoảnh khắc giải lao bằng những bài hát hay và ý nghĩa của khác thầy cô. Những khoảnh khắc không khí sôi nổi thảo luận và tràn đầy nhiệt huyết, chương trình đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người tham dự và cả ban tổ chức.

Giáo viên trình bày sáng kiến về sức khỏe sinh sản tình dục

 

Kết thúc chuỗi ngày tập huấn, chúng tôi nhận được nhiều lời chia sẻ tích cực từ các giáo viên: 

Thầy cô, giáo viên chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá. Đặc biệt là kiến thức CCIHP chia sẻ giúp em nâng cao kiến thức, tầm nhìn mới và cũng tự tin hơn trong việc chia sẻ kiến thức”

Chương trình 4 ngày qua thật ý nghĩa, giúp mình có thêm những cách thức tổ chức dạy học giáo dục sức khỏe sinh sản tình dục cho học sinh toàn trường trong thời gian tới. Trân trọng cảm ơn các cô giáo của CCIHP đã truyền năng lượng tích cực cho chúng tôi làm việc ạ!

Qua những ngày học mình đã rút ra những kinh nghiệm trong những năm học tiếp theo, yêu thương trân trọng các em về vấn đề giới tính. Em cố gắng truyền tải 1 phần nào đó mang tới những điều ý nghĩa và tuyệt vời tới mọi người đặc biệt là học sinh”

 “Do dịch chúng ta không gặp nhau được tuy nhiên mọi người hỗ trợ và cùng nhau học tập, chia sẻ rất nhiều. Cảm ơn ban tổ chức và quý thày cô tham gia nhiệt tình, những kiến thức chia sẻ của ban tổ chức và thầy cô là một điều ý nghĩa. Và rất mong dịp gần nhất quý thầy cô có thể về Bến Tre thưởng thức dừa.


Chia sẻ cuối buổi học của thầy cô 

Cuối chương trình, thay mặt CCIHP, Ths. Bs Hoàng Tú Anh xin gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia, quý thầy cô vì đã dành thời gian tâm huyết tham gia dự án và hy vọng sự gắn kết của các thầy cô trong chặng đường phía trước: “Trong chặng đường sắp tới tuy sẽ có những áp lực nhưng hãy luôn cố gắng vì có chúng tôi và toàn bộ giáo viên đồng hành cùng nhau lan tỏa yêu thương và kiến thức SKSSTD tới mọi người. Chúng ta mới chỉ bắt đầu và sẽ không bao giờ kết thúc. Cảm ơn quý thầy cô và chúc quý thầy cô và gia đình mạnh khỏe, an toàn trong mùa đại dịch hãy biến những thử thách trong đại dịch như khi ở nhà 24/24h thì các thầy cô hãy cố gắng áp dụng những kiến thức học được tới chính gia đình mình trước khi có cơ hội áp dụng tới học sinh và mọi người xunh quanh”

 

Chia sẻ và cảm ơn của THS, BS Hoàng Tú Anh

Rõ ràng là dịch Covid 19 có thể làm chúng ta  xa nhau về khoảng cách, không gặp mặt được nhau những không thể cản được sự ham học hỏi, chia sẻ và hỗ trợ để cùng nhau phát triển vì một tương lai tươi đẹp cho Vị thành niên- thanh niên bằng những kiến thức bổ ích.

Đinh Ngọc

 

Khóa tập huấn: Tôi tự tin, bạn cũng thế nằm trong khuôn khổ dự án: Trao quyền cho giáo viên THCS và THPT để họ trở thành nhà lãnh đạo tiên phong vì quyền tình dục của vị thành niên- thanh niên (VTN-TN). Dự án được tài trợ bởi tổ chức Planned Parenthood Great Northwest, Hawaiʻi, Alaska, Indiana, Kentucky (PPGNHAIK.) Mục tiêu chung của khóa tập huấn hướng đến giúp người tham gia:

-         Giải thích được tầm quan trọng của giáo dục giới tính tình dục toàn diện (GDGTTDTD) trong phát triển con người, các nội dung cơ bản và trọng tâm của GDGTTDTD với học sinh THPT

-         Có thái độ không kì thị, phân biệt đối xử với các vấn đề giới tính và tình dục của vị thành niên và thanh niên

-         Thực hiện giảng dạy một số nội dung cơ bản trong chương trình GDGTTDTD

-         Thể hiện sự tiên phong trong thúc đẩy chương trình GDGTTDTD

-         Phát triển kế hoạch khả thi thực hiện hoạt động GDGTTDTD tại trường học



Các tin mới hơn


Các tin khác