Hệ quả của trầm cảm sau sinh

Thứ Ba, 23/07/2024
Hiện nay vẫn có nhiều người xem nhẹ chứng trầm cảm sau sinh, chỉ đến khi bản thân thật sự trải qua thì mới hiểu căn bệnh này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của bản thân, con cái, gia đình.
  • Đối với bản thân người mẹ, trầm cảm sau sinh có thể khiến mẹ bị sụt cân, suy dinh dưỡng, suy nhược thần kinh, có những suy nghĩ hoang tưởng và dễ dẫn đến hành vi nguy hiểm, tự gây hại cho bản thân.

Thế nào là rối loạn stress sau sang chấn (PTSD)? - Tham vấn - Trị liệu tâm  lý SHARE

  • Đối với con: khi bị trầm cảm, người mẹ sẽ không có đủ tâm trí để chăm sóc cho gia đình và đứa con mới sinh được tốt. Đặc biệt, khi trầm cảm nặng, người mẹ có thể có ý nghĩ tự tử. Một số người bị rối loạn tâm thần và luôn có cảm giác bị hại nên luôn tìm cách để trả thù hay đối phó với mọi người muốn đến gần mình. Từ đó, có ý định gây hại bản thân và gây hại đến đứa trẻ.
  • Đối với gia đình: Ứng xử tiêu cực của phụ nữ mắc trầm cảm sau sinh có thể gây tác động xấu đến việc thiết lập, duy trì mối quan hệ lành mạnh, hạnh phúc với người thân trong gia đình. Việc phát hiện và điều trị chậm có thể gây gánh nặng cho kinh tế gia đình do việc điều trị khó khăn, mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn.

Như vậy, trầm cảm sau sinh nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng đến sức khỏe bà mẹ, ngoài ra, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, cảm xúc và thể chất của đứa trẻ. Tuy vậy, điều đáng mừng là bệnh này đáp ứng tốt với điều trị.

Tham khảo: https://tudu.com.vn



Các tin mới hơn


Các tin khác