Giám sát việc cấp phát thuốc

Thứ Ba, 10/11/2020
Giám sát việc cấp phát thuốc

Người bệnh có thể giám sát việc cấp phát thuốc như sau:

- Đối chiếu đơn thuốc với các thuốc được nhận

Người bệnh đối chiếu tên thuốc, số lượng thuốc được phát, tên người bệnh, số giường trên tờ phát thuốc với thuốc thực nhận và đơn thuốc được kê.

- Chụp ảnh đơn thuốc, các loại thuốc được phát và phiếu kí nhận thuốc

Dùng các phương tiện sẵn có như điện thoại, máy tính bảng, vv để chụp. Nếu thuốc được phát trong lọ, hộp giấy, cần chụp cả các lọ, vỏ này để thấy được rõ tên thuốc.

- Đảm bảo biết chắc các thuốc được phát

Người bệnh cần yêu cầu được phát thuốc ở trong vỉ hay hộp để có thể đọc được tên thuốc. Nếu là thuốc tiêm, người bệnh cần đảm bảo nhìn thấy việc lấy thuốc từ trong lọ hay việc pha thuốc đưa vào ống tiêm và được cầm lọ/vỏ thuốc để đối chiếu. Tương tự trong trường hợp truyền dịch có pha thuốc. Người bệnh có quyền từ chối uống, tiêm hay truyền thuốc nếu thấy không chắc chắn về thuốc được nhận vì không thể đối chiếu.

Ví dụ:

Một trường hợp có con nằm viện. Khi điều dưỡng đến tiêm thuốc với một bơm tiêm đã có thuốc ở trong, người bố đã kiên quyết từ chối việc tiêm thuốc cho con kể cả khi người điều dưỡng đã cho ông xem vỏ thuốc. Ông nói rằng ông không biết thứ nước trong ống tiêm là nước gì vì đó có thể là thuốc, có thể chỉ là nước cất. Cuối cùng người điều dưỡng đã phải lấy một ống thuốc khác và rút thuốc từ ống vào bơm tiêm trước mặt người bố. Chỉ khi đó ông mới đồng ý cho tiêm thuốc.

Phát thuốc trong các hộp đựng thuốc có các ngăn rõ ràng hoặc cho thuốc cùng đơn thuốc trong ngày vào túi nilon là một số cách mà bệnh viện có thể thực hiện để người bệnh dễ dàng đối chiếu khi nhận thuốc.

Thuốc được phát trong túi nilon cùng với đơn thuốc trong ngày.



Các tin mới hơn


Các tin khác