Viêm phần phụ

Thứ Hai, 09/11/2020
Viêm phần phụ

 Khái niệm

Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng, dây chằng quanh tử cung vòi trứng. Mầm bệnh thường gặp là tụ cầu, liên cầu, lậu cầu, chlamydia…

Biểu hiện

- Đau hố chậu

- Sốt: sốt vừa hoặc nhẹ (37,50 C)

- Có thể thấy khí hư ra nhiều trong đợt đau cấp.

- Ra máu bất thường trước, sau khi có kinh nguyệt.

- Các biến chứng của viêm phần phụ là ứ mủ, ứ nước vòi trứng, áp xe buồng trứng, và khi các ổ mủ này vỡ sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Một biến chứng nguy hiểm nữa là gây hẹp hoặc tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh hoặc chửa ngoài tử cung.

Cách xử lí

- Cách thức điều trị: có thể điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa nhưng chủ yếu là điều trị nội khoa (dùng thuốc).

- Khi có dấu hiệu viêm nhiễm, phụ nữ cần thu xếp đi khám tại các phòng khám sản phụ khoa hoặc khoa sản của bệnh viện đa khoa, bệnh viện phụ sản càng sớm càng tốt bởi việc xác định nguyên nhân gây viêm nhiễm sẽ giúp bác sĩ đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả, chính xác. Việc tự ý điều trị có thể khiến cho bệnh diễn tiến nặng hơn, khó điều trị và điều trị tốn kém hơn và có nguy cơ dẫn đến tình trạng thai ngoài tử cung hoặc vô sinh.

*) Lưu ý: Trong thời gian đi khám, điều trị viêm nhiễm, phụ nữ cần thời gian để nghỉ ngơi và bình phục, việc hạn chế có quan hệ tình dục hoặc nếu có thì sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm là việc làm cần thiết. Vì vậy, người chồng/ bạn tình cần lưu ý điều này để thông cảm, hợp tác, hỗ trợ, động viên vợ/ bạn tình, cùng chăm sóc con cái… tạo điều kiện cho người phụ nữ cảm thấy thoải mái về tâm lý, khỏe mạnh về thể chất, có thời gian hồi phục tốt sau khi quá trình điều trị.



Các tin mới hơn


Các tin khác