Cách vắt sữa mẹ để dành

Thứ Tư, 11/11/2020
Cách vắt sữa mẹ để dành

Nếu bé non tháng, nhẹ cân chưa tự bú mẹ được hoặc bé ốm, không đủ sức tự ăn hoặc mẹ bị bệnh, mẹ phải đi làm… thì mẹ hãy vắt sữa mẹ để dành cho bé ăn. Mẹ và gia đình nhớ cho bé ăn bằng thìa, tuyệt đối không cho bé ăn bằng bình sữa với núm vú giả.

Cách vắt sữa mẹ:

  • Mẹ cần rửa tay sạch bằng xà phòng, vệ sinh và tiệt trùng cốc đựng sữa, vệ sinh toàn bộ vùng ngực gồm bầu vú và núm vú bằng khăn sạch, ấm
  • Mẹ hãy chọn tư thế ngồi hoặc đứng sao cho thoải mái và giữ cốc đựng sữa ở gần vú.
  • Cách vắt sữa bằng tay: Trước tiên mẹ cần xoa bầu vú, rồi đặt ngón tay cái lên phía trên núm vú và quầng vú, giữ ngón tay trỏ ở phía dưới và đối diện với ngón tay cái thành hình chữ C, dùng các ngón tay khác để đỡ vú, ấn nhẹ nhàng ngón cái và ngón trỏ về phía trong và vào thành ngực, không ấn quá mạnh sẽ làm tắc ống sữa. Mẹ hãy thực hiện ấn vào rồi thả ra cho đến khi sữa bắt đầu xuống và chảy ra. Mẹ nên vắt tối thiểu từ 3-5 phút mỗi bên vú cho tới khi thấy sữa chảy chậm lại thì nghỉ khoảng 1-2 phút rồi vắt tiếp lần 2 cho đến khi hết sữa. Chuyển sang bên vú còn lại và làm tương tự.
  • Nếu vắt sữa bằng máy hút sữa, mẹ vẫn cần vệ sinh toàn bộ vùng ngực cũng như vệ sinh, tiệt trùng máy hút sữa trước khi sử dụng và hút sữa theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Với cách vắt sữa bằng tay hoặc bằng máy như trên, bố cũng có thể giúp mẹ vắt sữa trong trường hợp mẹ ốm, mệt…


Các tin mới hơn


Các tin khác