Thuốc tránh thai khẩn cấp

Chủ Nhật, 08/11/2020
Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai có hiệu quả khả cao sau khi giao hợp không sử dụng một biện pháp phòng tránh nào. 

Cơ chế tránh thai

- Thuốc làm dày lớp dịch nhày cổ tử cung, gây khó khăn cho tinh trùng khi xâm nhập vào sâu trong tử cung; Ức chế trứng rụng và làm cho tử cung không đến giai đoạn thích hợp để trứng đã được thụ tinh (hợp tử) làm tổ.

Ai có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc được chỉ định dùng trong trường hợp khẩn cấp (Ví dụ: Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày; sử dụng bao cao su bị rách, thủng; bị cưỡng hiếp, quan hệ tình dục không được bảo vệ….)

Thuốc tránh thai khẩn cấp Ase Victoria hộp 1 viên-Nhà thuốc An Khang

Hiệu quả

- Thuốc đạt hiệu quả tối đa khoảng 90% nếu sử dụng đúng cách. Hiệu quả của thuốc giảm dần theo thời điểm sử dụng. Nếu bạn sử dụng thuốc trong vòng 12-24h sau khi có hành vi tình dục không an toàn thì thuốc sẽ đạt hiệu quả tối đa khoảng 90%; Hiệu quả khoảng 75% nếu thời gian sử dụng thuốc là 24-48h; Hiệu quả của thuốc sẽ còn khoảng 50% nếu thời gian sử dụng thuốc sau 48h-72h.

Ưu và nhược điểm?

* Ưu điểm

- Thuốc sử dụng sau khi có hành vi tình dục không an toàn.

*) Nhược điểm:

 - Thuốc không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường  tình dục, bao gồm HIV/AIDS.

Đừng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi chưa đọc bài viết này

Cách sử dụng

-  Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc với các cách dùng khác nhau:

- Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên (nhãn hiệu thường gặp là Postinor2, Postinight, Genestron...): Thuốc này đóng vỉ hai viên.  bạn nên uống 1 viên trong vòng 72 giờ sau khi có hành vi tình dục không an toàn (càng sớm càng tốt) và 1 viên nữa sau viên đầu 12 giờ.

- Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên (nhãn hiệu thường gặp là Mifestad 10, Escapelle...), uống càng sớm càng tốt trong vòng 120 giờ sau khi có hành vi tình dục không an toàn .

Tác dụng phụ

- Buồn nôn, kinh nguyệt không đều, rong huyết,...

- Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới bị nôn thì không cần uống bù. Với những thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên thì nhất thiết phải uống đủ 2 viên mới có tác dụng.

Lưu ý

- Tất cả các thuốc trên uống càng sớm càng tốt sau quan hệ tình dục không được bảo vệ.

- Trong một tháng không nên dùng quá 2 lần vì càng dùng nhiều thì hiệu quả tránh thai càng giảm.

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.



Các tin mới hơn


Các tin khác