Tính vòng kinh (tình ngày an toàn)

Chủ Nhật, 08/11/2020
Tính vòng kinh (tình ngày an toàn)

Tính vòng kinh là theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, tính ra thời kỳ mà nếu giao hợp thì có khả năng thụ thai cao (thời kỳ không an toàn), để kiêng giao hợp hoặc dùng một biện pháp bổ trợ (như bao cao su) trong thời ký đó.

Hiệu quả:
Phương pháp này hiệu quả thấp (khoảng 60-70%) vì kinh nguyệt phụ nữ có những dao động thông thường (vài ba ngày) và dao động bất thường (một tuần, nửa tháng do căng thẳng về tinh thần hoặc ốm đau), nên tính có thể không chính xác. Chỉ nên áp dụng với những người có vòng kinh đều, có cuộc sống tình dục khá ổn định. Với người có kinh nguyệt không đều, bạn tình sống xa nhau, cảm xúc thay đổi nhiều thì không nên áp dụng vì không có ngày nào là ngày an toàn

*) Nhược điểm:

- Hiệu quả tránh thai thấp

- Không phòng tránh được bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả HIV/AIDS

Cách tính

- Có nhiều phương pháp tính: Theo dõi từ 6-8 chu kỳ kinh nguyệt (Lưu ý: Chu kỳ được tính từ ngày bắt đầu hành kinh đầu tiên của tháng này đến ngày hành kinh đầu tiên của tháng tiếp theo). Chỉ khi các chu kỳ không chênh nhau quá hai ngày, bạn mới có thể áp dụng được biện pháp này:

- Ngắn trừ 20, dài trừ 10

Lấy số ngày của chu kỳ ngắn nhất trừ đi 20, được ngày không an toàn đầu tiên.

Lấy số ngày của chu kỳ dài nhất trừ đi 10, được ngày không an toàn cuối cùng

Ví dụ, bạn Lan  theo dõi kinh nguyệt của mình và thấy:

Chu kỳ thứ nhất dài 29 ngày

Chu kỳ thứ hai dài 30 ngày

Đến chu kỳ thứ tám, bạn thấy các chu kỳ dao động rất ít, chỉ từ 29 đến 31 ngày.

Bạn sẽ tính như sau: lấy 29 trừ đi 20 được 9; 31 trừ đi 10 được 21.

Vậy thời kỳ không an toàn là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 21 trong mỗi chu kỳ. Có nghĩa là từ ngày 9 đến ngày 21 của chu kỳ, Lan không nên có quan hệ tình dục, hoặc nếu có thì nên sử dụng bao cao su.

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.

 



Các tin mới hơn


Các tin khác