Phụ nữ sau sinh cần được ăn uống như thế nào?

Thứ Tư, 11/11/2020
Phụ nữ sau sinh cần được ăn uống như thế nào?

Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ vô cùng quan trọng bởi nó cung cấp chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, chế độ ăn sau sinh cho sản phụ cũng quan trọng không kém. Nó giúp cho cơ thể người mẹ nhanh chóng được phục hồi sau quá trình vượt cạn, đồng thời cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.


Chế độ ăn sau sinh có ảnh hưởng lớn đến nguồn sữa mẹ. Phần lớn trẻ sau khi sinh được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ. Chính vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng của bà mẹ thời kỳ này được xây dựng dựa vào số lượng sữa cho con bú và quá trình phát triển của bé. Một số nghiên cứu cho rằng tình trạng dinh dưỡng của mẹ sau khi sinh có ảnh hưởng tới số lượng và thành phần của sữa mẹ. Khi người mẹ ăn khẩu phần ít hơn so với nhu cầu thì một số chất dinh dưỡng của sữa mẹ sẽ thay đổi chẳng hạn như tỷ lệ acid béo hoặc một số vi chất dinh dưỡng. Để đảm bảo khẩu phần ăn của mẹ trong giai đoạn này cần cung cấp đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng. Ngoài ra, nên kết hợp đa dạng các loại thực phẩm để nâng cao chất lượng khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, những thực phẩm sử dụng trong khẩu phần nên lựa chọn thực phẩm theo mùa.


Những thực phẩm nên chọn cho bà mẹ sau sinh:


• Cá hồi: Đây là loại thực phẩm có lợi cho những bà mẹ sau sinh. Cá hồi giống như các loại cá béo khác có chứa hàm lượng rất phong phú và quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé. Hàm lượng DHA trong sữa mẹ không cao, nhưng nếu mẹ ăn bổ sung cá hồi thì hàm lượng này sẽ tăng lên. DHA trong cá hồi cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng cho các bà mẹ. Tuy vây, cá hồi có thể chứa một lượng thủy ngân rất nhỏ nên mỗi tuần mẹ chỉ nên ăn khoảng 200-300g.
• Sản phẩm sữa ít béo: Sữa là một phần quan trọng đối với mẹ sau sinh cũng như mẹ đang nuôi con bú. Sữa cung cấp một lượng vitamin D tăng cường sức mạnh của xương. Ngoài ra, nó còn cung cấp protein và vitamin B, cùng với nguồn canxi phong phú. Bà mẹ cho con bú tiêu thụ sữa sẽ được cung cấp thêm canxi giúp cho xương của bé phát triển. Vì vậy, mẹ phải cung cấp đủ canxi để đáp ứng cả nhu cầu của mẹ và bé.
• Thịt bò nạc: Thịt bò nạc không những tăng cường năng lượng cho mẹ mà còn là thực phẩm cung cấp sắt đáp ứng nhu cầu khuyến nghị. Thiếu sắt có thể làm cạn kiệt năng lượng và cũng như không đáp ứng được nhu cầu sắt khuyến nghị cho bé. Ngoài ra, thịt bò nạc còn là nguồn protein và vitamin B12 rất cần cho bà mẹ cho con bú.
• Cây họ đậu: Đậu là loại thực phẩm giàu sắt, đặc biệt là những loại có màu sẫm như đậu đen… Đây là loại thực phẩm tuyệt vời cho khẩu phần của bà mẹ cho con bú. Nó có nguồn protein thực vật khá tốt cho bà mẹ đang cho con bú và cả những người ăn chay.
• Quả việt quất: là loại quả mọng chứa nhiều vitamin và chất khoáng lành mạnh cho bà mẹ sau sinh. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho một lượng carbohydrate để giúp bà mẹ giữ mức năng lượng cao.
• Gạo lức: Với những bà mẹ sau sinh, vấn đề cân nặng luôn được quan tâm. Hầu hết các bà mẹ đều muốn giảm cân nặng bằng cách cắt giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần. Tuy nhiên, giảm cân quá nhanh sẽ khiến quá trình tiết sữa bị giảm. Trong giai đoạn này, mẹ có thể sử dụng carbohydrate nguyên hạt như gạo nâu đưa vào khẩu phần để đảm bảo mức năng lượng cần thiết theo khuyến nghị. Thêm vào đó, các loại thực phẩm như gạo lứt có thể cung cấp cho mẹ lượng calo cần thiết để tạo ra sữa chất lượng tốt nhất cho bé.
• Quả cam: Đây là loại thực phẩm tiện lợi và bổ dưỡng. Cam không những giúp mẹ sau sinh tăng cường năng lượng mà nó còn cung cấp lượng vitamin C phong phú đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và bé.
• Trứng: là loại thực phẩm linh hoạt đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày. Ngoài ra, nó còn được coi là có hàm lượng protein hoàn hảo với hầu hết các acid amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Trứng không những chứa một lượng vitamin và khoáng chất mà còn có hàm lượng choline khá dồi dào. Vì thế, trứng là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của bà mẹ sau sinh bởi nó đáp ứng đủ những chất cần thiết theo nhu cầu khuyến nghị.
• Bánh mì nguyên cám: Acid folic rất quan trọng trong sự phát triển của bé trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nhưng tầm quan trọng của nó không kết thúc ở đó. Acid folic còn là một chất dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ mà bé cần để có sức khỏe tốt. Bánh mì nguyên cám không chỉ tăng cường acid folic trong khẩu phần ăn mà nó còn cung cấp một lượng chất xơ và sắt lành mạnh.
• Các loại rau lá xanh đậm như: rau bina, bông cải xanh… có chứa hàm lượng vitamin A cao - là vitamin rất tốt cho cả mẹ và bé. Đồng thời, chúng còn là thực phẩm có hàm lượng canxi, vitamin C và sắt tốt cho cơ thể và chúng chứa cả chất chống oxy hóa tốt cho tim và ít calo.
• Ngũ cốc nguyên hạt: giúp bổ sung các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
• Nước: giúp cho quá trình duy trì năng lượng cũng như khả năng sản xuất sữa của mẹ. Bởi vì các bà mẹ cho con bú đặc biệt có nguy cơ mất nước năng lượng. Do đó, các bà mẹ cần lưu ý bổ sung để đáp ứng nhu cầu về chất lỏng bằng cách uống nước trái cây, sữa....

 

Những thực phẩm và đồ uống nên tránh: Nuôi con bằng sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời sẽ giúp trẻ gia tăng sức đề kháng và phát triển khỏe mạnh. Vì thế bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, bà mẹ cho con bú cần kiêng các thực phẩm và đồ uống sau đây:
• Rượu: Phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú tuyệt đối không uống các chất có cồn như rượu bia.. vì các chất cồn có trong rượu bia sẽ thẩm thấu ngay lập tức vào máu và các chất lỏng hữu cơ của cơ thể như sữa mẹ… và có thể gây ra tình trạng ngộ độc cho thai nhi hoặc em bé.
• Caffeine: Tránh uống nhiều đồ uống chứa caffeine mỗi ngày. Caffeine trong sữa mẹ có thể kích thích bé hoặc cản trở giấc ngủ của bé.
• Một số loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu: phụ nữ mang thai hoặc bà mẹ đang cho con bú nên hạn chế ăn, tăng cường ăn các loại hải sản an toàn khác như tôm, cua, ốc, ghẹ, các loại cá khác…



Các tin mới hơn


Các tin khác