Khi đi khám thai, phụ nữ mang thai thường được khám như thế nào?

Thứ Ba, 10/11/2020
Khi đi khám thai, phụ nữ mang thai thường được khám như thế nào?

Nhiều người lầm tưởng siêu âm là đủ để biết tình trạng sức khỏe của bà mẹ và thai nhi, nên khi phát hiện có thai, chỉ chăm chăm đi siêu âm mà bỏ quên việc khám thai. Thực tế là, chỉ siêu âm thôi là chưa đủ. Việc quản lý thai nghén liên tục và khám thai đầy đủ 9 nội dung sau mới có thể đánh giá đúng sự phát triển của thai cũng như tình trạng sức khỏe của bà mẹ.

Mỗi lần khám thai thông thường Nhân viên y tế sẽ thực hiện 9 nội dung như sau:

  1. Cán bộ y tế sẽ hỏi các thông tin cơ bản như tuổi, số con, số lần mang thai, tình hình sức khỏe, tiền sử bệnh tật, các thuốc sử dụng gần đây, các dấu hiệu bất thường, tình hình phát triển của thai và sức khỏe của mẹ…
  2. Khám toàn thân, như đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, nhịp tim, khám vú, tim, phổi…
  3. Khám sản khoa, như kiểm tra bụng, các vết sẹo mổ cũ nếu có, nắn tìm đáy tử cung, đo chiều cao tử cung, vòng bụng, nghe tim thai, kiểm tra viêm nhiễm phụ khoa…
  4. Thực hiện các xét nghiệm cần thiết, như kiểm tra protein niệu, đường máu, công thức máu, giang mai, HIV, HbsAg..
  5. Tiêm hoặc hướng dẫn tiêm phòng uốn ván.
  6. Tư vấn và cung cấp thuốc: sắt, axit folic, canxi…
  7. Hướng dẫn vệ sinh thai nghén
  8. Điền sổ, ghi phiếu, điền bảng và hộp quản lý thai…
  9. Thông báo kết quả khám, hẹn lịch khám…

 

 Phụ nữ đi khám thai cần chuẩn bị trước các thông tin của bản thân có liên quan đến các nội dung trên, để cung cấp cho cán bộ y tế nhanh chóng và đầy đủ. Nên viết các thông tin ra giấy để tránh quên hoặc bỏ sót thông tin Các nội dung khám thai trên nhằm đảm bảo kiểm tra sự phát triển của thai nhi cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của người mẹ để kịp thời phát hiện các bất thường thai nghén nếu có. Đặc biệt, lần khám thai đầu tiên, người mẹ được tư vấn về dinh dưỡng để tăng cân phù hợp với tình trạng thai nghén của chính mình.

Thông thường, sau khi khám thai xong, cán bộ y tế sẽ ghi chép lại các thông tin trong cuốn “Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em”. Bạn cần xem lại các kết quả ghi trong sổ và các hướng dẫn của Nhân viên y tế với bạn. Nếu có điểm nào chưa rõ, bạn cần hỏi lại ngay, để thực hiện đủ và đúng các hướng dẫn. Những lần khám thai sau luôn nhớ mang theo cuốn sổ này.



Các tin mới hơn


Các tin khác