Khối u buồng trứng (còn gọi là U nang buồng trứng)

Thứ Hai, 09/11/2020
Khối u buồng trứng (còn gọi là U nang buồng trứng)

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản nữ. Có hai buồng trứng sản xuất trứng cũng như hóc môn estrogen và progesterone. Đôi khi, một túi chứa đầy dịch gọi là u nang sẽ phát triển trên một trong hai buồng trứng. Trong hầu hết các trường hợp, u nang không đau và không gây ra triệu chứng.

Triệu chứng của u nang buồng trứng

- Thông thường, u nang buồng trứng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể xuất hiện khi u nang phát triển. Các triệu chứng có thể bao gồm:

- Đầy hơi hoặc trướng bụng

- Tăng nhu động ruột.

- Đau vùng chậu trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc Đau khi giao hợp.

- Đau vùng đùi hoặc lưng.

- Buồn nôn và ói mửa.

Các triệu chứng nghiêm trọng của u nang buồng trứng cần thăm khám ngay bao gồm:

- Đau dữ dội vùng chậu.

- Sốt cao.

- Ngất xỉu hoặc chóng mặt.

- Khó thở.

- Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một u nang vỡ hoặc xoắn buồng trứng. Cả hai biến chứng có thể có hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm.

Biến chứng u nang buồng trứng

- Hầu hết các u nang buồng trứng là lành tính. Những u nang này thường không gây ra hoặc rất ít triệu chứng. Tỉ lệ u nang buồng trứng tiến triển thành ung thư là rất hiếm.

- Xoắn buồng trứng là một biến chứng hiếm gặp khác của u nang buồng trứng khi một u nang lớn làm cho buồng trứng xoắn hoặc di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Tình trạng này khiến cho quá trình cung cấp máu cho buồng trứng bị gián đoạn. Cần được điều trị bằng phẫu thuật để tránh gây tổn thương hoặc hoại tử mô buồng trứng.



Các tin mới hơn


Các tin khác