Mười việc không làm khi đi khám bệnh

Thứ Ba, 10/11/2020
Mười việc không làm khi đi khám bệnh
  1. KHÔNG chấp nhận ngay tất cả các chẩn đoán

Khi bác sĩ đưa ra một chẩn đoán mà người bệnh không mong muốn hay cảm thấy nghi ngờ, hãy tham khảo ý kiến ít nhất từ một nguồn chuyên môn đáng tin cậy khác.

  1. KHÔNG thực hiện ngay yêu cầu về xét nghiệm hay điều trị khi chưa hiểu rõ

Người bệnh chỉ làm một xét nghiệm hay dùng một thuốc nào đó khi thật sự cần thiết và đảm bảo hiểu rõ sự cần thiết này. Nếu cảm thấy chưa hiểu, đừng ngần ngại, hãy hỏi bác sĩ điều trị.

  1. KHÔNG tiếp tục làm việc với các bác sĩ không biết lắng nghe

Nếu thấy bác sĩ không tôn trọng, không lắng nghe, thậm chí còn chế giễu, hay tỏ ý nghi ngờ, nếu thấy bác sĩ quan tâm hơn đến việc thể hiện cái tôi hay quan tâm đến tiền hơn là sức khỏe của người bệnh, hãy tìm một bác sĩ khác.

  1. KHÔNG tin vào tất cả các thông tin trên internet

Hãy thông thái trong việc lựa chọn thông tin trên internet để đảm bảo các thông tin có được là tin cậy và xác thực. (Xem thêm bài Tìm kiếm thông tin trên internet)

  1. KHÔNG rời bệnh viện mà không có bản sao bệnh án hay ghi chép bệnh án

Theo Điều 11 của Luật Khám Chữa bệnh: Luật cho phép người bệnh được quyền cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản; người bệnh dược cung cấp thông tin về giá dịch vụ khám, chữa bệnh, Người bệnh được giải thích chi tiết về các khoản chi trong hoá đơn thanh toán dịch vụ khám, chữa bệnh. . Hãy trao đổi với bác sĩ để thực hiện quyền này.

KHÔNG nộp tiền dịch vụ khi chưa được cung cấp đầy đủ về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; chưa được giải thích chi tiết về các khoản chi mà người bệnh phải chi trả

  1. KHÔNG uống thuốc mà không xem xét kỹ càng

Hãy đảm bảo chỉ uống thuốc sau khi đã đối chiếu giữa đơn thuốc và thuốc được phát hay mua. Xem kĩ hướng dẫn sử dụng đặc biệt là cách dùng, chống chỉ định và tác dụng phụ. Kiểm tra với bác sĩ hay người bán thuốc để đảm bảo thuốc không tương tác với các thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng. Mua thuốc ở nơi uy tín để không bị thuốc giả.

  1. KHÔNG đi khám khi chưa có thông tin về bảo hiểm y tế để lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh

Cần kiểm tra trước khi đi khám để biết bảo hiểm y tế có chi trả cho dịch vụ mà người bệnh lựa chọn sử dụng hay không.

  1. KHÔNG đăng kí gói bảo hiểm mà không cân nhắc kĩ lưỡng

Các qui định về chi trả bảo hiểm và nơi khám bệnh có thể thay đổi hàng năm. Do vậy, mỗi khi mua bảo hiểm của năm mới, các cá nhân cần đảm bảo có thông tin cập nhật về qui định bảo hiểm và gói bảo hiểm lựa chọn phù hợp với điều kiện sức khỏe hiện tại.

  1. KHÔNG tự ý xử lý các vấn đề sức khỏe

Các cảm xúc khi có vấn đề sức khỏe có thể khiến mỗi cá nhân mất đi sự sáng suốt và không thể đưa ra quyết định tốt nhất. Hãy yêu cầu sự giúp đỡ ở những người tin cậy.

  1. KHÔNG nên nghĩ rằng mình mang nợ với nhà nước hay hệ thống y tế

Ai cũng có quyền được chăm sóc y tế và nhà nước có trách nhiệm thực hiện quyền này của mỗi cá nhân. Dù có mua bảo hiểm hay không, có tiền để điều trị hay không, mỗi cá nhân đều có quyền được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế và được đảm bảo tất cả các quyền người bệnh mà Luật pháp qui định.



Các tin mới hơn


Các tin khác