Tắm cho bé như thế nào?

Thứ Ba, 10/11/2020
Tắm cho bé như thế nào?

Khi nào có thể tắm cho bé?

Đối với bé sơ sinh, bố mẹ cần nhớ: Chỉ lau và tắm cho trẻ sơ sinh từ sau đẻ 6 giờ trở đi. Từ sau ngày thứ hai, có thể tắm cho trẻ sơ sinh đều đặn mỗi ngày một lần hoặc nếu trẻ sinh vào mùa đông, thời tiết lạnh giá thì có thể tắm cho trẻ sơ sinh 2 – 3 lần mỗi tuần, miễn là hàng ngày bố mẹ vệ sinh tốt những khu vực như mặt, cổ, miệng, tay, chân, bộ phận sinh dục và hậu môn.

Thời gian tắm cho bé trong ngày tốt nhất là từ 10-11 giờ sáng hoặc 15-16 giờ chiều. Đối với trẻ dưới 3 tháng chỉ tắm từ 4 đến 5 phút mỗi lần.

Tắm đúng cách giúp bé thư giãn, thoải mái và ngủ ngon hơn

Cách tắm cho bé

Trước khi tắm cho bé cần chuẩn bị tất cả các dụng cụ cần thiết như sau:
- Đóng các cửa phòng để tránh gió lùa. Những ngày mùa đông lạnh cần sử dụng đèn sưởi hoặc quạt sưởi để làm ấm phòng.
- Chuẩn bị sẵn 2 chậu tắm, 2 khăn xô nhỏ, sữa tắm và dầu gội dịu nhẹ phù hợp với làn da em bé.
- Chuẩn bị sẵn quần, áo, 2 khăn quấn bé, 1 khăn to lau người cho bé, tăm bông, nước muối sinh lý, rơ lưỡi
- Cho nước vào trong chậu tắm khoảng 7cm, dùng cùi chỏ tay hoặc mặt trong của cổ tay hoặc nhiệt kế đo nhiệt độ của nước để kiểm tra nhiệt độ nước ở mức vừa phải (khoảng 36°C), không nên để quá nóng vì sẽ khiến con bị bỏng.

Thực hiện tắm bé an toàn
- Đặt bé nằm trên bề mặt phẳng, cởi quần áo, tã giấy, nếu vùng cơ quan sinh dục, hậu môn bẩn thì thực hiện lau, rửa sạch. Quấn bé vào 1 chiếc khăn.
- Người tắm cho bé ngồi xổm/ ngồi ghế thấp, đặt bé lên đùi. Tay trái đỡ gáy, tay phải nhúng khăn xô nhỏ vào chậu nước, vắt ráo nước và bắt đầu lau sạch mắt, mặt, hai lỗ tai. Sau đó xoa khăn ướt đầu, xoa dầu gội và nhẹ nhàng gội sạch. Chuyển sang tráng đầu cho bé ở chậu nước thứ hai và dùng 1 khăn xô nhỏ lau khô đầu cho bé, đội mũ nếu trời lạnh.
- Gỡ khăn quấn và từ từ thả bé vào chậu nước, tay trái đỡ phần cổ của bé, tay phải lấy khăn xô vớt nước lên làm ướt người bé, xoa sữa tắm khắp người (tránh vùng rốn), tắm từ cổ, xuống vai, ngực, lưng, hai cánh tay, bàn tay, mông, cơ quan sinh dục, đùi, hai chân. Nhấc bé lên và thả từ từ vào chậu nước thứ hai để tráng toàn bộ người cho bé.
- Tắm xong ngay lập tức đặt bé vào khăn sạch, quấn kín, nhẹ nhàng lau khô và đặt bé sang chiếc khăn quấn thứ hai và quấn kín, ôm bé, cho bé bú. Sau đó mặc quần áo, tã… cho bé
- Nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào tăm bông và vệ sinh xung quanh cuống rốn

Những điều cần lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh:
- Nếu trời lạnh nên tắm người cho bé trước, gội đầu sau
- Không tắm cho bé lúc bé đang đói hoặc quá no, đang quấy khóc
- Luôn chú ý giữ ấm cho bé trong suốt quá trình tắm



Các tin mới hơn


Các tin khác