Thảo luận về đơn thuốc

Thứ Ba, 10/11/2020
Thảo luận về đơn thuốc

Để đảm bảo đơn thuốc được kê hiệu quả, không lãng phí và được dùng đúng, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ các câu hỏi sau:

Tên thuốc và cách đọc

Người bệnh cần đảm bảo đọc được các tên thuốc trong đơn. Khi thấy một tên mới, hãy nhờ bác sĩ đọc tên thuốc ghi chú lại nếu cần. Nếu trong đơn thuốc có tên thuốc mà người bệnh không thể chắc chắn về cách viết, hãy hỏi bác sĩ các chữ cái không rõ. Chụp lại hoặc ghi lại đơn thuốc vào sổ tay để xem lại khi cần.

Tác dụng các thuốc

Trong đơn thuốc, thuốc nào là để điều trị bệnh, điều trị triệu chứng, thuốc nào là thuốc hỗ trợ? Với mỗi thuốc hỏi xem thuốc có tác dụng phụ gì? Nói với bác sĩ về tình trạng bệnh tật khác và mang thai nếu có hoặc ảnh hưởng của thuốc đến sự tỉnh táo, giấc ngủ, ăn uống, tiêu hóa của người bệnh.

Cách sử dụng

Số lần sử dụng, thời điểm sử dụng (trước/ trong hay sau khi ăn) và thời gian sử dụng (sáng, trưa, chiều), cách dùng (uống/ đặt dưới lưỡi/ đặt hậu môn....). Nói với bác sĩ nếu công việc khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc dùng thuốc đúng giờ hoặc người bệnh là người hay quên.

Thời gian để thuốc có hiệu quả

Uống thuốc bao lâu thì có thể thấy hiệu quả? Dùng bao lâu thì nên đi khám lại hoặc đổi thuốc khác? Trong thời gian uống thuốc có cần xét nghiệm để theo dõi hay lưu ý đến điều gì không?

Giá thành

Các thuốc này có được bảo hiểm chi trả không? Thủ tục để được bảo hiểm chi trả cho những thuốc này? Có thuốc tương đương với giá thành rẻ hơn không?

Người bệnh có thể nhắc lại sau khi được bác sĩ giải thích để đảm bảo đã hiểu đầy đủ về đơn thuốc. Ví dụ: Tôi hiểu thuốc này là dùng để (abc) và thuốc này cần được dùng (x) lần mỗi ngày vào trước/sau khi ăn.



Các tin mới hơn


Các tin khác