Tìm kiếm và sử dụng thông tin trực tuyến

Thứ Ba, 10/11/2020
Tìm kiếm và sử dụng thông tin trực tuyến

Với sự phát triển của internet hiện nay, đặc biệt với những công cụ hỗ trợ tìm kiếm như google, internet ngày càng trở thành một công cụ hữu ích giúp tra cứu thông tin về bệnh và dịch vụ y tế. Tuy nhiên, thông tin trên mạng cũng có thể không tin cậy thậm chí sai do thiếu kiểm soát. Do vậy, người sử dụng cần lưu ý đến nguồn thông tin để có thể tìm được các thông tin thật sự hữu ích và tin cậy.

- Các diễn đàn trực tuyến

Các diễn đàn trực tuyến là nơi khá hữu ích để tìm thông tin ban đầu đặc biệt khi các cá nhân muốn xin ý kiến tham khảo về dịch vụ. Tùy từng vấn đề và tùy mức độ thông tin mà các cá nhân có thể sử dụng các diễn đàn công cộng về các chủ đề chung hoặc các diễn đàn của một nhóm người bệnh hoặc người sử dụng dịch vụ y tế cụ thể. Tuy nhiên, thông tin trên các diễn đàn này có thể không khách quan và các bình luận có thể bị ảnh hưởng bởi một hay một số thành viên diễn đàn.

- Diễn đàn trực tuyến, trang web của cộng đồng bác sĩ

Đây có thể là nguồn thông tin rất hữu ích để tìm hiểu về bệnh và dịch vụ. Một bác sĩ thường xuyên có tin bài trên các trang này, có uy tín, hay được tham khảo ý kiến có thể là một chỉ báo tích cực về trình độ chuyên môn, thái độ cầu thị và trách nhiệm cộng đồng của bác sĩ này. Sự cởi mở của bác sĩ có thể được nhìn thấy quá cách bác sĩ phản hồi với các bình luận về bài viết. Một số trang trực tuyến có thể tham khảo là: bacsinoitru.vn, ykhoa. net, yhoccongdong.com, thuocbietduoc.com.vn.

- Trang xếp hạng và đánh giá dịch vụ

Đây là các trang web đánh giá dịch vụ y tế. Ở các trang này, người sử dụng dịch vụ đánh giá bằng việc cho điểm, gắn sao và ghi ý kiến bình luận về dịch vụ. PAHE đang thực hiện xếp hạng dịch vụ trên trang www.congbangsuckhoe.net.

- Danh mục trên trang web của Sở Y tế

Các trang này không cho biết chất lượng dịch vụ nhưng giúp kiểm chứng tính pháp lí và chuyên khoa của dịch vụ.

- Các trang thông tin cần thận trọng:

-   Trang web do các công ty phát triển, bao gồm các công ty bảo hiểm y tế, giới thiệu sản phẩm thuốc hoặc dụng cụ y tế hoặc các trang quảng cáo.

-   Trang web của phòng mạch hay của cá nhân bác sĩ: các trang này có thể có mục đích quảng bá do vậy thông tin có thể không khách quan.



Các tin mới hơn


Các tin khác