Tự do thể hiện

Thứ Hai, 19/05/2014
Tự do thể hiện
Ngày 15/5/2014 tại khách sạn Melia Hà Nội, số 44B Lý Thường kiệt đã diễn ra sự kiện “Tự do thể hiện” được tổ chức bởi Liên hợp quốc tại Việt Nam cùng với Liên minh Quyền tình dục (SRA), một liên minh gồm các tổ chức phi chính phủ Việt Nam (CCIHP, LIGHT, CGFED, iSEE, ICS và WPF), với mục đích kỉ niệm ngày quốc tế chống kỳ thị người đồng tính, song tính và chuyển giới (IDAHOT) và tôn vinh những thành tựu của Việt Nam trong việc xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) trong thời gian qua.

Mặc dù trong thời gian này hàng triệu triệu con tim đang hướng về biển đông, theo dõi từng hành động, diễn biến của 2 bên Việt Nam và Trung Quốc. Nhưng sự kiện vẫn có sự góp mắt đông đảo của  cơ các thành viên cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các đại biểu quốc hội, nhà hoạch định chính sách và các bạn trong cộng đồng LGBT, người ủng hộ.

Sự kiện diễn ra trong khoảng thời gian từ 15h-17h với 3 nội dung chính: Nhìn lại chặng đường của cộng đồng LGBT tại Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chồng kỳ thị của cộng đồng LGBT tại Việt Nam và trích đoạn kịch hình thể “ Được là chính mình”.

Bà Phạm Kim Ngọc giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình & Môi trường trong Phát triển (CGFED) đại diện cho liên minh quyền tình dục đã đọc diễn văn khai mạc chương trình. Trong bài diễn văn bà khẳng định “ Ai cũng có quyền yêu thương được là chính mình vậy những người trong cộng đồng LGBT họ cũng là con người, cũng có yêu thương và họ hoàn toàn xứng đáng được yêu thương mà không bị bất cứ một sự kỳ thị nào”. Bài diễn văn còn kêu gọi chính phủ có những hành động thiết thực để bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) như: cho phép họ được chuyển giới, bãi bỏ luật cấm hôn nhân đồng giới…
 

Kết thúc bài diễn văn bà có gửi gắm thông điệp “ Hãy tự do thể hiện là chính mình. Tự do thể hiện để thoát khỏi cái hộp đầy kỳ thị”.

Đặc biệt bà Shoko Ishikawa – Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam cũng có bài phát biểu tại chương trình “Tự do thể hiên”. Bài phát biểu của bà nhấn mạnh “Quyền tự do thể hiện là một quyền cơ bản của mọi người ta không thể vì xu hướng tính dục hay bản dạng giới mà tước đi quyền đó của người khác”. Bà cũng đã có nhiều khen ngợi vì ở Việt Nam các vấn đề của LGBT đã có những chỗ đứng vững chắc trong chương trình nghị sự đây chính là những bước khởi đầu thuận lợi trên con đường tự do thể hiện là chính mình. Để kết thúc bài phát biểu bà đã nhắc lại  1 câu nói của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và được sự hướng ứng của đông đảo các đại biểu.

“Các bạn không chỉ có một mình, cuộc chiến của các bạn trên con đường chấm dứt bạo lực, kỳ thị không phải là con đường của riêng ai mà là còn đường của chúng ta”. (Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon) 

Sau phần phát biểu của bà Shoko Ishikawa, chương trình được tiếp tục bằng một clip tóm tắt chặng đường của cộng đồng LGBT Việt Nam, tuy chỉ vỏn vẹn trong vài phút nhưng clip đã cho mọi người thấy phần nào sự nỗ lực, quyết tâm được là chính mình được khẳng định bản thân của các bạn trong cộng đồng LGBT.

Anh Lương Thế Huy đại diện cho cộng đồng LGBT Việt Nam cũng có những chia sẻ hết sức ý nghĩa, anh có nói “Chúng tôi đã lên tiếng không mệt mỏi trong nhiều năm đã đến lúc chúng tôi được phép dừng lại, được nghỉ ngơi, được nghe sự phản hồi của các bạn và được yêu thương”.

Chương trình được kết thúc bằng trích đoạn kịch hình thể “Được là chính mình” do nhóm múa nhà hát kịch tuổi trẻ thể hiện. Trích đoạn khắc họa con đường được là chính mình, thể hiện mình của các bạn trong cộng đồng LGBT với nhiều chông gai cản trở nhưng với nghị lực và sự giúp đỡ của bạn bè, các tổ chức, cơ quan họ cũng đi được tới nơi mà họ có thể là chính mình.

Chương trình kết thúc với nhiều thông điệp gửi gắm, nhiều quyết tâm hành động nhằm bảo vệ quyền cho người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) và hứa hẹn mở đầu cho những chuỗi sự kiện diễn ra sau đó thành công hơn và được sự ủng hộ đông đảo của cộng đồng, xã hội hơn nữa.
 
Qúy Lưu


Các tin mới hơn


Các tin khác