"Những ngăn tủ" trưng bày tại Hà Nội

Thứ Sáu, 20/03/2015
"Những ngăn tủ" trưng bày tại Hà Nội
Ngày 10/3/2015, tại trường Đại học Mỹ Thuật, 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ khai mạc trưng bày độc đáo “Những ngăn tủ”.

Trưng bày là một hoạt động nằm trong dự án Góc nhìn giới tính (Untraight Perspectives), được thực hiện bởi Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ, Bảo tàng các dân tộc Thái Nguyên, trường Đại học Văn hóa, Tổ chức CCIHP, CSAGA, ISEE. Dự án được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật bởi Viện Thụy Điển, UNESCO và Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội.

 
Trong những năm qua người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) tại Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ từ xã hội: Ngày 21 tháng 11 năm 2013 Quốc hội lần đầu tiên đã thảo luận về hôn nhân cùng giới trong kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII. Nghị định 110/2013/NĐ-CP bãi bỏ điều “Phạt hành chính với hôn nhân cùng giới”. Ngày 16/9/2014, Quốc hội chính thhức bãi bỏ quy định “Cấm kế hôn cùng giới” trong luật hôn nhân và gia đình. 
 
Những sự ủng hộ này là quan trọng, nhưng chưa đủ để xã hội hiểu đúng, đủ về người LGBT. Hiện tại những hiểu biết về người LGBT vẫn còn ít ỏi, thậm chí với nhiều người, nhiều gia đình LGBT vẫn còn là những khái niệm mới, là điều cấm kỵ, chủ đề không được đề cập bàn luận đến. Vì thế những câu hỏi: “Người LGBT họ là ai? Tại sao lại là đồng tính? Cái gì làm cho người ta đồng tính? Có bao nhiêu người đồng tính ở Việt Nam? Người đồng tính có yêu chân chính không? Họ làm sao mà xây dựng gia đình được?...” với đa số người dân vẫn còn chưa có lời giải đáp.
 
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc sự kiện, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, bà Camilla Mellander cho biết trưng bày là một hoạt động độc đáo và thú vị, phù hợp với các giá trị về quyền bình đẳng và không phân biệt đối xử trong Tuyên ngôn của Liên Hợp Quốc về Quyền con người mà Thụy Điển và Việt Nam đều đã ký. Đại sứ Thụy Điển Mellander nhấn mạnh: "Đây là một trưng bày tuyệt vời và là một sáng kiến chung của rất nhiều các tổ chức, đối tác và viện bảo tàng đến từ Việt Nam và Thụy Điển. Trực tiếp xem và cảm nhận những câu chuyện cảm động tại trưng bày khẳng định niềm tin mạnh mẽ của tôi rằng mọi cá nhân đều có quyền được đối xử bình đẳng trong xã hội. Tất cả mọi người, không phân biệt giới tính hay xu hướng tình dục, đều được hưởng các quyền về hạnh phúc gia đình, được có tình yêu và không ai phải chịu sự phân biệt đối xử. Chúng tôi hỗ trợ cộng đồng LGBT ở Việt Nam và Thụy Điển bởi vì họ nỗ lực để chống lại những định kiến xã hội và đấu tranh đảm bảo quyền của mình. Tôi xin mời tất cả các bạn hãy ủng hộ bằng cánh đến và tham quan trưng bày ".
 
 “Những ngăn tủ” là trưng bày về người LGBT. Là những câu chuyện chân thực, bước ra từ chính cuộc sống, trải nghiệm của những người trong cuộc. “Những ngăn tủ” chứa đựng hơn 80 câu chuyện của người trong cuộc kể về cuộc sống, rung động tình yêu, sự giằng xé giữa khát khao sống thật với những định kiến kỳ thị, sự ủng hộ của xã hội, niềm tự hào và hy vọng mới vào tương lai. Các câu chuyện được kể bằng những hiện vật, thước phim, bức tranh… gắn liền với những dấu mốc thăng trần trong cuộc đời họ. Các câu chuyện của những con người khác nhau, ở những vùng miền khác nhau, độ tuổi khác nhau, nghề nghiệp, vị trí khác nhau, nhưng có cùng chung một khát khao được sống là chính mình. “Những ngăn tủ” được trưng bày theo bốn chủ đề: Bản sắc, Nỗi đau, Niềm tự hào và Chia sẻ. Bốn chủ đề được thể hiện bằng 4 gam mầu chủ đạo: đỏ, lam, vàng và xanh lá cây. Trưng bày sẽ giúp cho người xem thấu hiểu và giải đáp những thắc mắc, băn khoăn một cách chân thực nhất về người LGBT.
 
Trưng bày sẽ mở cửa từ 8.00 sáng đến 5.00 chiều trong thời gian 10 - 31/3/2015 tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội
 
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên lạc với cô Mai Thị Bưởi theo số 0943922489 hoặc maibuoi@csaga.org.vn 
 
Vui lòng theo dõi trang Facebook của sự kiện tại đây


Các tin mới hơn


Các tin khác