“Những ngăn tủ” và khát khao được là chính mình của người LGBT

Thứ Sáu, 13/03/2015
“Những ngăn tủ” và khát khao được là chính mình của người LGBT
“Những ngăn tủ” chứa đựng hơn 80 câu chuyện của những con người khác nhau thuộc cộng đồng LGBT, nhưng họ cùng chung một khát khao: Được sống là chính mình.

 Hôm qua (10/3), khai mạc trưng bày “Những ngăn tủ” đã diễn ra tại trường Đại học Mỹ Thuật. Triển lãm đặc biệt - về người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) - đã mang lại cho người xem những câu chuyện chân thực, bước ra từ chính cuộc sống, trải nghiệm của những người trong cuộc.

 
“Những ngăn tủ” chứa đựng hơn 80 câu chuyện của những con người khác nhau thuộc cộng đồng LGBT, ở những vùng miền khác nhau, độ tuổi khác nhau, nghề nghiệp, vị trí khác nhau, nhưng họ cùng chung một khác khao: Được sống là chính mình.
 
Phát biểu khai mạc, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Hà Nội, chia sẻ: “Những câu chuyện thực sự xúc động đã chạm vào trái tim tôi. Trực tiếp xem và cảm nhận những câu chuyện cảm động tại triển lãm khẳng định niềm tin mạnh mẽ của tôi rằng mọi cá nhân đều có quyền được đối xử bình đẳng trong xã hội.
 
 
Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Hà Nội, phát biểu khai mạc Trưng bày "Những ngăn tủ"
 
Tất cả mọi người, không phân biệt giới tính hay xu hướng tính dục, đều được hưởng các quyền có hạnh phúc gia đình, có tình yêu và không ai phải chịu sự phân biệt đối xử.
 
Điều này đã được nhấn mạnh trong nhiều dịp trước đây, xin được nhắc lại quyền của cộng đồng LGBT không phải là đặc quyền, đó là quyền con người”.
 
 
 
Cắt băng khai mạc Trưng bày "Những ngăn tủ"
 
Chị Đinh Thị Nhung, nằm trong ban tổ chức Trưng bày “Những ngăn tủ” cho biết: “Triển lãm này khác những triển lãm thuần túy chính là sự tham gia của những người thuộc cộng đồng LGBT mà mình đang muốn đưa tiếng nói của họ đến với những người trong xã hội. Họ không chỉ gửi đến ban tổ chức những câu chuyện của bản thân, mà còn tham gia trong việc thiết kế và sắp đặt”.
 
Bạn Kiều Anh, sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, bản thân Kiều Anh chưa bao giờ có cái nhìn kỳ thị đối với những người LGBT. Tuy nhiên, bạn muốn đến trưng bày để hiểu hơn về cuộc sống và tâm tư, tình cảm của những người thuộc cộng đồng này.
 
Kiều Anh chia sẻ: “Khi nhìn thấy những hiện vật được trưng bày ở đây, mình khá xúc động. Mình cảm nhận được tình cảm và nỗi đau mà họ phải chịu đựng. Và bản thân mình cũng có một người bạn thuộc cộng đồng này…”.
 
Trưng bày “Những ngăn tủ” được thể hiện qua 4 chủ đề: Bản sắc, Nỗi đau, Niềm tự hào và Chia sẻ của những người LGBT về cuộc sống, rung động tình yêu, sự giằng xé giữa khát khao sống thật với những định kiến kỳ thị, sự ủng hộ của xã hội, niềm tự hào và hy vọng mới vào tương lai.
 
Đây là hoạt động nằm trong dự án Nâng cao năng lực xây dựng trưng bày dựa vào cộng đồng: Góc nhìn giới tính, được thực hiện bởi Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc (Thái Nguyên), trường ĐH Văn hóa Hà Nội, Tổ chức CCIHP, CSAGA, iSEE. Dự án được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật bởi Viện Thụy Điển, UNESCO và Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Dương Cầm
Nguồn: Báo Công lý online (congly.com.vn)


Các tin mới hơn


Các tin khác