Khái niệm bạo lực gia đình

Thứ Tư, 04/11/2020
Khái niệm bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với các thành viên khác trong gia đình (Theo luật phòng chống bạo lực gia đình 2008, điều 1, khoản 2)

Không ít người nghĩ rằng hành vi được coi là bạo lực khi nó gây ra những vết tổn thương thấy rõ về thể chất. Tuy nhiên, kể cả các hành vi có nguy cơ/ khả năng gây hại về thể chất, tinh thần, kinh tế với thành viên khác trong gia đình cũng được coi là hành vi bạo lực gia đình. Chẳng hạn, người chồng/ vợ có ý định đánh vợ/ chồng, gây thương tích cho vợ/ chồng của mình dù hành vi chưa xảy ra nhưng cũng đã được xếp vào là hành vi bạo lực.

-Xét về đối tượng áp dụng, nhóm đối tượng được coi là thành viên trong gia đình bao gồm: chồng- vợ, bố dượng/ mẹ kế - con riêng của vợ/chồng, con cái, bố/mẹ chồng -nàng dâu/ con rể, những người sống chung với nhau như vợ chồng, những cặp đã li hôn, li thân.

(Mọi hành vi bạo lực gia đình đều trái pháp luật, nạn nhân của bạo lực không phải là người có lỗi dù bất cứ lí do gì, do đó, nếu bạn đang trải qua hành vi bạo lực gia đình, vui lòng xem chi tiết tại: Cách xử trí khi là nạn nhân của bạo lực gia đình; Cách xử trí khi chứng kiến hành vi bạo lực gia đình)



Các tin mới hơn


Các tin khác