Các biện pháp tránh thai

Chủ Nhật, 08/11/2020
Các biện pháp tránh thai

Các biện pháp tránh thai được phân theo 2 nhóm chính: biện pháp tránh thai hiện đại và biện pháp tránh thai tự nhiên

- Biện pháp tránh thai tự nhiên: là các biện pháp không có công cụ hỗ trợ như: tính vòng kinh, xuất tinh ngoài âm đạo, cho con bú vô kinh. Nhóm biện pháp này thường có hiệu quả thấp hơn các biện pháp tránh thai hiện đại. Hiệu quả chỉ đạt 60-70% kể cả khi sử dụng đúng cách.

- Biện pháp tránh thai hiện đại: là các biện pháp sử dụng công cụ hỗ trợ như: bao cao su nam/bao cao su nữ, thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai, vòng tránh thai, miếng dán tránh thai, thuốc diệt tinh trùng, màng phim tránh thai, mũ cổ tử cung, màng ngăn âm đạo. Nhóm biện pháp này có hiệu quả từ 90-99% nếu sử dụng đúng cách

Các biện pháp tránh thai hiện đại được chia làm 2 nhóm:

+ Biện pháp tránh thai có hóc môn, gồm các biện pháp như thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai, vòng tránh thai có hóc môn, miếng dán tránh thai.

+ Biện pháp tránh thai không có hóc môn, gồm các biện pháp như bao cao su nam, bao cao su nữ, phim tránh thai, thuốc diệt tinh trùng, mũ cổ tử cung, màng ngăn âm đạo, vòng tránh thai không hóc môn.

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.



Các tin mới hơn


Các tin khác