Màng ngăn âm đạo

Thứ Năm, 05/11/2020
Màng ngăn âm đạo

Màng ngăn âm đạo là một loại màng chụp hình tròn bằng cao su, có vành ngoài mềm để đưa qua âm đạo và che kín cổ tử cung. 

Cơ chế tránh thai

Màng ngăn âm đạo có tác dụng như một màng ngăn sinh học ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào gặp trứng, do đó tránh được sự thụ thai.

Hiệu quả

Màng ngăn âm đạo sẽ đạt hiệu quả tránh thai khoảng 94% nếu sử dụng đúng cách.

Tránh thai bằng màng ngăn âm đạo | Vinmec

Ưu và nhược điểm

*) Ưu điểm

- Mỗi chiếc màng ngăn có thể dùng trong 2 năm.

*) Nhược điểm

 - Người sử dụng có thể gặp khó khăn khi đưa màng ngăn vào và tháo màng ngăn ra. Một số ít trường hợp màng ngăn có thể bị rách trong khi tháo.

- Không thể bảo vệ người dùng trước bệnh lây qua đường tình dục, bao gồm HIV (Virus gây suy giảm miễn dịch ở người)

Cách sử dụng

 -  Đưa màng vào ngay trước khi giao hợp (có thể kết hợp cùng với chất diệt tinh trùng để tăng hiệu quả tránh thai)

 -  Bóp vành của màng ngăn rồi đưa vào dọc theo thành âm đạo, càng sâu càng đảm bảo che kín cổ tử cung. Tư thế tốt nhất là ngồi xổm, có thể gác một chân lên ghế hay nằm ngửa.

 -  Sau khi giao hợp, dùng hai ngón tay trỏ và ngón cái đưa vào âm đạo, sau đó kéo màng ngăn ra ngoài.

 -  Rửa sạch màng bằng nước ấm và xà phòng, vò nhẹ, lau khô.

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.



Các tin mới hơn


Các tin khác