Bao cao su nữ

Thứ Năm, 05/11/2020
Bao cao su nữ

- Là một loại bao được chế tạo bằng nhựa tổng hợp mềm mỏng, trong suốt. Trước khi có quan hệ tình dục, người phụ nữ đặt bao đó vào âm đạo của mình.

- Bên trong bao có một vòng nhỏ di động, giúp phụ nữ dễ cho bao vào âm đạo. Vòng lớn hơn ở bên ngoài giữ không cho bao tuột cả vào trong âm đạo, đồng thời che phủ âm hộ và trùm kín dương vật đến tận gốc khi giao hợp. Bao chỉ dùng một lần.

- Bao có chất trơn rất ướt, thuận tiện cho sự di chuyển dương vật khi giao hợp, và cũng để có thể đặt vào âm đạo một cách dễ dàng.

- Bao cao su nữ được đặt nằm trong âm đạo với một cái vòng trong ôm lấy cổ tử cung và vòng ngoài ôm lấy âm đạo. Điều này giúp bao cao su không trượt vào trong âm đạo và tạo một lớp bảo vệ bao phủ bên ngoài âm đạo, ngăn không cho tinh trùng tiếp xúc.

 Cơ chế tránh thai

Bao cao su hoạt động như là một hàng rào cơ học, không cho tinh trùng vào trong âm đạo và gặp trứng. Tương tự, bao cao su ngăn các vi sinh vật gây bệnh tiếp xúc với vùng da lành của bạn tình.

 Hiệu quả

Cũng giống như bao cao su dành cho nam giới, nếu được sử dụng thường xuyên và đúng cách, bao cao su nữ có hiệu quả tránh thai khoảng 95 %.

 Ưu và nhược điểm

*) Ưu điểm:

- Bao cao su nữ giúp phòng tránh thai và tránh phần lớn các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm HIV/AIDS.

 - Bao cao su nữ là một cách giúp phụ nữ chủ động và chia sẻ trách nhiệm với bạn tình trong việc phòng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 - Hầu hết bao cao su nữ không gây tác dụng phụ, không gây phản ứng dị ứng.

*) Nhược điểm:

- Giá thành còn đắt và chưa phổ biến tại một số nước, trong đó có Việt Nam.

- Vòng ở ngoài âm đạo có thể khiến một số phụ nữ cảm thấy không thoải mái.

- Trong quá trình giao hợp, bao cao su nữ có thể gây tiếng kêu sột soạt nho nhỏ. Việc sử dụng chất bôi trơn sẽ khắc phục được vấn đề này.

- Việc sử dụng bao cao su nữ phức tạp hơn bao cao su nam, người phụ nữ có thể gặp khó khăn khi đưa bao cao su nữ vào hoặc khi tháo ra.

Cách sử dụng

- Xé vỏ, lấy bao ra nhẹ nhàng.    

- Vân vê nhẹ nhàng cho dịch trơn đẫm hết bao. Bóp hẹp vòng nhỏ, cầm bao chắc chắn

- Tay cầm bao đưa vào âm đạo, tay kia vạch môi sinh dục dẫn đường. Đưa bao vào sâu hết mức có thể đưa được

- Đưa ngón tay vào trong bao, tìm chạm vòng nhỏ, đẩy bao sâu đến hết âm đạo.

- Tránh đừng để bao bị xoắn.

- Tháo bao sau khi giao hợp: gỡ vòng ngoài của bao và xoắn miệng bao để giữ tinh dịch bên trong, kéo nhẹ bao ra. Vứt vào thùng rác (không bỏ hố vệ sinh/bồn cầu).

Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.



Các tin mới hơn


Các tin khác