Thuốc tiêm tránh thai

Thứ Năm, 05/11/2020
Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tránh thai tiêm hiện thông dụng ở nước ta là loại nội tiết chỉ có progestin, có tên gọi depoprovera, chứa hoạt chất là depo-medroxy progesteron-axetat (viết tắt DMPA), đóng lọ với hàm lượng 150mg/lọ, dùng để tiêm một lần. Mỗi mũi tiêm bắp có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng.

Cơ chế tránh thai

- Thuốc làm dày lớp dịch nhày cổ tử cung, gây khó khăn cho tinh trùng khi xâm nhập vào sâu trong tử cung; Ức chế trứng rụng và làm cho tử cung không đến giai đoạn thích hợp để trứng đã được thụ tinh (hợp tử) làm tổ.

Hiệu quả

- Biện pháp này hiệu quả rất cao, gần 100%.

 

Ưu và nhược điểm

*) Ưu điểm

- Thuốc có tác dụng tránh thai rất cao. Không hành kinh, phù hợp với những người có nghề nghiệp đặc thù (công tác vùng khó khăn, người làm nương khó khăn về điều kiện vệ sinh…)

*) Nhược điểm

- Thuốc không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. Phải tiêm hàng mỗi 3 tháng tại cơ sở y tế

Tác dụng phụ

- Rong kinh, rong huyết, cương, đau nhẹ ở vú, buồn nôn…Các tác dụng phụ kể trên thường xảy ra sau mũi tiêm đầu tiên.

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.



Các tin mới hơn


Các tin khác