Các hình thức bạo lực gia đình

Thứ Tư, 04/11/2020
Các hình thức bạo lực gia đình

Việc phân chia hành vi bạo lực theo các hình thức dưới đây chỉ mang tính tương đối, bởi thực tế các hành vi bạo lực thường có liên quan chặt chẽ đến nhau. Ví dụ: Một người chồng ép buộc vợ có quan hệ tình dục với mình khi cô ấy không muốn/ không sẵn sàng thì điều đó cũng sẽ gây hại về thể chất (sức khỏe sa sút, bị đau/ chảy máu khi quan hệ tình dục, có nguy cơ bị viêm nhiễm cơ quan sinhd dục…), tinh thần (lo lắng, sợ hãi, hoảng loạn…) cho người vợ.

Bạo lực gia đình thường được phân thành 4 hình thức chính là:

  -  Bạo lực về thể chất: là hành vi ngược đãi, đánh đập thành viên gia đình, làm tổn thương tới sức khỏe, tính mạng của họ.     

 - Bạo lực về tinh thần: là những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lý của thành viên gia đình.

  - Bạo lực về kinh tế: là hành vi xâm phạm tới các quyền lợi về kinh tế của thành viên gia đình (quyền sở hữu tài sản, quyền tự do lao động…).      

- Bạo lực về tình dục: là bất kỳ hành vi nào mang tính chất cưỡng ép trong các quan hệ tình dục giữa các thành viên gia đình, kể cả việc cưỡng ép sinh con

(Mọi hành vi bạo lực gia đình đều trái pháp luật, nạn nhân của bạo lực không phải là người có lỗi dù bất cứ lí do gì, do đó, nếu bạn đang trải qua hành vi bạo lực gia đình, vui lòng xem chi tiết tại: Cách xử trí khi là nạn nhân của bạo lực gia đình; Cách xử trí khi chứng kiến hành vi bạo lực gia đình)



Các tin mới hơn


Các tin khác