Tiêu chí lựa chọn biện pháp tránh thai

Chủ Nhật, 08/11/2020
Tiêu chí lựa chọn biện pháp tránh thai

Tiêu chí đầu tiên là sự mong muốn của cặp đôi sau khi đã có thảo luận kĩ lưỡng dựa trên việc có đầy đủ thông tin. Một số gợi ý:

*) Nhu cầu sinh đẻ:
- Nếu đủ con, con khỏe mạnh, có những bệnh không được phép có con có thể chọn biện pháp tránh thai lâu dài như đình sản nam hoặc nữ
- Nếu muốn tránh thai dài hơn (ví dụ từ 3 năm trở lên) thì có thể đặt dụng cụ tử cung
- Nếu muốn không có kinh hoặc kinh ít phù hợp việc đi nương rẫy hoặc đi công tác vùng khó khăn có thể dùng que cấy hoặc sử dụng thuốc tiêm tránh thai. Phương pháp này rất tốt cho người bị kinh nhiều, thiếu máu.
Tuy nhiên tất cả các phương pháp này cần đến cơ sở y tế nhận tư vấn và hỗ trợ bởi người có chuyên khoa
*) Với các bạn trẻ chưa có con hoặc muốn tránh thai ngắn hạn nên chọn các biện pháp tránh thai hiện đại tạm thời như bao cao su, viên thuốc tránh thai, phim đặt, thuốc diệt tinh trùng..
*) Đối tượng cho con bú nên chọn các biện pháp như cho con bú vô kinh khi con chưa quá 6 tháng tuổi hoặc sử dụng hóc môn nội tiết chỉ có Progestin như viên tránh thai cho con bú, que cấy tránh thai, vòng nội tiết tránh thai hoặc thuốc tiêm tránh thai - tùy điều kiện kinh tế và sự sẵn có của các dịch vụ nơi bạn sống
- Một số người có bệnh đặc biệt cần gặp bác sĩ chuyên khoa có tư vấn cụ thể
- Nhiều người thích biện pháp tránh thai tự nhiên như xuất tinh ngoài âm đạo, tính vòng kinh…cần chú ý: hiệu quả tránh thai của các biện pháp này thấp (khoảng 60-70%); giảm hưng phấn khi quan hệ và luôn phải kiểm tra ngay nếu có dấu hiệu chậm kinh

Tiêu chí thứ 2 là sức khoẻ: Ví dụ: không phải tất cả phụ nữ đều sử dụng được thuốc tránh thai phối hợp. Có những trường hợp không dùng được thuốc tránh thai (chống chỉ định) như: ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư cổ tử cung; Có các khối u lành tính ở vú và tử cung; Có tiền sử tắc nghẽn mạch, phồng tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch; Có các bệnh về máu, rối loạn đông máu; Có các bệnh về tim mạch, cao huyết áp. Hoặc một số nam giới gặp khó khăn khi duy trì cương cứng, bao cao su có thể khiến dương vật khó cương cứng và duy trì cương cứng khi quan hệ tình dục, giải pháp trong tình huống này là nam giới cần thảo luận cùng vợ/ bạn tình, lựa chọn và áp dụng biện pháp tránh thai khác để thay thế.

Tiêu chí thứ 3 là điều kiện kinh tế: Ví dụ, bao cao su có loại chỉ 10,000 đồng/ 1 hộp 3 chiếc, trong khi đó có loại bao cao su tốt hơn như Durex có giá là 50,000 đồng/1 hộp 3 chiếc hoặc đắt hơn. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mà một cặp đôi sẽ quyết định lựa chọn loại bao cao su với giá thành cao hay thấp.

Tiêu chí thứ 4 là sở thích của cả hai người, những rào cản về tâm lý, quan niệm của người sử dụng đối với từng biện pháp tránh thai: Ví dụ, một số người không thích sử dụng bao cao su có thể thương thuyết với bạn tình để lựa chọn biện pháp tránh thai khác (phim tránh thai, miếng dán tránh thai…).

Tiêu chí thứ 5 là sự sẵn có của các biện pháp tránh thai: Ví dụ khu vực miền núi sẽ khó tiếp cận/ mua được các biện pháp tránh thai như miếng dán tránh thai, phim tránh thai thì cần cân nhắc lựa chọn biện pháp tránh thai khác.

Việc dựa trên các tiêu chí trên sẽ giúp các cặp đôi có ý định lựa chọn, áp dụng một biện pháp tránh thai nào đó cảm thấy dễ dàng hơn khi đưa ra lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh, sức khỏe, sở thích của các cặp đôi. Tuy vậy, bao cao su nam là biện pháp tránh thai được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả tránh thai cao khi sử dụng đúng cách, là biện pháp vừa phòng tránh thai vừa tránh phần lớn các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiều loại bao cao su có giá thành rẻ, bao cao su cũng được bán ở hầu hết các hiệu thuốc tây.

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người. Như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.

 

 



Các tin mới hơn


Các tin khác