Viên uống tránh thai đơn thuần/Viên uống tránh thai dành cho người đang cho con bú

Chủ Nhật, 08/11/2020
Viên uống tránh thai đơn thuần/Viên uống tránh thai dành cho người đang cho con bú

Viên uống tránh thai đơn thuần/viên uống tránh thai dành cho người đang cho con bú là loại thuốc chỉ chứa hóc môn progesteron. Đây là loại phù hợp cho phụ nữ đang cho con bú vì không ảnh hưởng đến việc tiết sữa.

Cơ chế tránh thai

Thuốc tránh thai đơn thuần làm đặc lớp dịch nhày cổ tử cung, gây khó khăn cho tinh trùng khi xâm nhập vào sâu trong tử cung; Ức chế trứng rụng và làm cho niêm mạc tử cung không đến giai đoạn thích hợp để hợp tử làm tổ.Thuốc tránh thai Ase Avalo hộp 28 viên-Nhà thuốc An Khang

Hiệu quả

Thuốc này hiệu quả không bằng thuốc tránh thai phối hợp, khoảng 88%. Tuy nhiên, đây là biện pháp tránh thai tin cậy của phụ nữ cho con bú, bởi bản chất hóc môn của phụ nữ cho con bú đã có tác dụng ức chế phần nào sự rụng trứng, nên dùng thuốc vẫn có hiệu quả cao.

Ưu và nhược điểm

*)Ưu điểm:

- Có thể sử dụng cho những bà mẹ cho con bú sau đẻ 6 tuần. Số lượng và chất lượng của sữa mẹ không hề thay đổi (thuốc uống tránh thai phối hợp có thể làm giảm lượng sữa mẹ).

- Giảm đau và giảm lượng máu kinh khi hành kinh.

- Không có tác dụng phụ của estrogen. Không làm tăng các biến chứng có liên quan đến estrogen như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

- Phụ nữ uống thuốc tránh thai hàng ngày, uống liên tục (không có khoảng cách nghỉ). Tất cả các viên thuốc đều có hóc môn (một vỉ có 28 hoặc 35 viên cùng màu).

- Ít có các tác dụng phụ có liên quan đến progestin như mụn trứng cá, tăng cân khi so sánh với thuốc tránh thai phối hợp.

- Ngoài ra, thuốc có thể phòng tránh được:

 + Bệnh u lành của vú

 + Ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng

 + Bệnh viêm tiểu khung.

 *) Nhược điểm:

- Cần phải uống đều đặn đúng giờ để có hiệu quả tốt nhất.

Cách sử dụng

 Thuốc uống tránh thai chỉ có progestin thường có vỉ 28 viên hoặc 35 viên, khi uống hết vỉ này thì uống luôn sang vỉ khác không có quãng nghỉ.

 Thời điểm bắt đầu uống thuốc:

- Sau sinh: ngay khi có sữa

- Trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh (kể cả những trường hợp sau sinh đã có kinh trở lại) hoặc trong vòng 6 tuần đầu sau sinh hoặc trong vòng 7 ngày đầu sau khi phá thai

- Ở bất kỳ thời điểm nào nếu biết chắc là không có thai. Cần phải sử dụng  thêm biện pháp tránh thai  hỗ trợ (sử dụng bao cao su, phim tránh thai…) trong 2 ngày kế tiếp nếu (i) bắt đầu dùng thuốc sau 5 ngày đầu của chu kỳ kinh, hoặc (ii) không có kinh (kể cả bắt đầu từ tuần thứ 4 sau sinh và không cho con bú)

Nếu bạn quên thuốc hoặc uống thuốc muộn hơn so với giờ qui định:

 - Nếu uống thuốc muộn 3 tiếng hoặc muộn hơn so với giờ qui định, phải dùng một biện pháp tránh thai hỗ trợ trong 48 giờ tiếp theo.

 - Nếu quên 1 viên, uống viên đó ngay khi nhớ ra. Rồi uống viên tiếp theo vào giờ qui định. Dùng một biện pháp tránh thai hỗ trợ trong 48 giờ. Cân nhắc sử dụng thêm biện pháp tránh thai khẩn cấp nếu nguy cơ có thai cao.

 - Nếu quên 2 viên hoặc hơn, uống ngay 2 viên khi nhớ ra. Uống 2 viên vào ngày hôm sau, và sử dụng một biện pháp tránh thai hỗ trợ cho đến khi uống hết vỉ thuốc đó.

 - Nếu bị chậm kinh từ 2 tuần trở lên (6 tuần tính từ kỳ kinh cuối), cần thử thai bằn que thử hoặc đi khám để phát hiện thai sớm.

Một số tác dụng phụ của thuốc

 Tác dụng phụ

 Với một số phụ nữ, thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ:

 - Vô kinh hoặc hành kinh ít

 - Rong huyết hoặc ra máu nhẹ vào những ngày không đúng chu kì, khi mới sử dụng thuốc

 - Tăng cân hoặc giảm cân

 - Buồn nôn hoặc đau đầu, cương vú khi mới sử dụng thuốc

Lưu ý

Hãy đi khám nếu:

- Bị đau bụng dữ dội

- Ra máu nhiều hơn chu kì kinh bình thường 

- Các tác phụ ở trên kéo dài có biểu hiện tăng nặng

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.



Các tin mới hơn


Các tin khác