Công nhân di cư tự tin trong triển lãm ảnh “Một tôi khác”

Thứ Năm, 10/10/2013
Công nhân di cư tự tin trong triển lãm ảnh “Một tôi khác”
“Trước kia chúng mình rất ngại nói về tình dục và sinh sản trước đám đông. Buổi sinh hoạt đầu tiên về sức khỏe sinh sản, tình dục, (chủ đề Tránh thai), khi người điều hành cho xem các biện pháp tránh thai gồm cả bao cao su nam và nữ, bạn thì không dám sờ vào, bạn thì xấu hổ chạy đi mất… do đọc Nhịp sống trẻ, và được các trưởng nhóm động viên, mọi người đã hết ngại ngần. Bây giờ, chúng mình đều tự tin nói trước đám đông và sẵn sàng thảo luận những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình dục”

Poster ảnh của nhóm CNDC về buổi sinh hoạt nhóm liên quan dến SSKSSTD

Poster ảnh của nhóm CNDC về buổi sinh hoạt nhóm liên quan dến SSKSSTD

Đó là câu chuyện tác giả Nguyễn Mai Lan, công ty Nhôm Đô Thành đã chia sẻ cùng bức ảnh sinh hoạt nhóm về sức khỏe sinh sản, tình dục - một trong các hoạt động của dự án Thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản, tình dục (SKSSTD) cho thanh niên công nhân các khu công nghiệp tại Hà Nội do Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) thực hiện.

Góc triển lãm “Tôi tự tin”

Góc triển lãm “Tôi tự tin” 

Trong “Một tôi khác”, mỗi câu chuyện, mỗi bức ảnh của mỗi nhóm đều ấn tượng, hấp dẫn. Ở góc triển lãm của những người công nhân di cư không chỉ có những sắc màu của sự bình dị, êm đềm, ở đó, người xem có thể nhìn thấy một “Tôi” – “Một cộng đồng công nhân di cư” chủ động, tự tin, khỏe mạnh và an toàn.
“Ở đây, người xem có thể nhìn thấy cuộc sống thường ngày của chúng tôi, tuy còn có những khó khăn về vật chất nhưng vẫn tràn đầy những niềm vui, tình yêu thương và sự sẻ chia”, bạn Vũ Thị Hằng, công ty Tân Việt An đã chia sẻ như vậy khi nói về những điều muốn gửi gắm của nhóm qua những bức ảnh, những câu chuyện tại triển lãm.
“Công nhân di cư không phải chỉ mạnh mẽ hơn, bớt e ngại hơn trong việc tiếp cận thông tin liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình dục – cái mà mọi người vẫn
còn xem là tế nhị, khi có cơ hội, khi được tham gia, chúng tôi hoàn toàn có thể trở thành những “nhà báo”, “nhà tư vấn” không chuyên về cả các vấn đề liên quan đến tình dục và sinh sản cho bạn bè, đồng nghiệp của mình”, bạn Lường Kim Huệ, công ty Pentax bổ sung.
“Trước đây, qua báo chí, tôi hình dung người công nhân di cư luôn bị cuốn vào cái vòng quay của cơm – áo - gạo - tiền, cuộc sống có lẽ tẻ nhạt và buồn chán lắm. Trong chuyện tình yêu tình dục, thanh niên di cư, đặc biệt là nữ có vẻ dễ dãi, dễ quan hệ.
Người dân tham quan tại triển lãm

Người dân tham quan tại triển lãm .
Hoa Cát
“Một tôi khác” là triển lãm với 108 bức ảnh về khía cạnh đời thường nhất nhưng giản dị, chân thực về những người khuyết tật, người khiếm thị, cộng đồng LGBT, người có HIV, người nông dân, thanh niên và người lao động di cư… Các bức ảnh là những sản phẩm độc đáo được ghi lại bởi chính những người có thể mới chỉ cầm đến máy ảnh lần đầu tiên, lần tham gia chương trình PhotoVoice - ảnh kể chuyện do 15 tổ chức xã hội dân sự Việt Nam tổ chức. Triển lãm đã thực hiện đợt đầu từ 13 đến  22/9/2013 tại công viên Lý Thái Tổ, Hà Nội. Theo dự kiến, triển lãm sẽ tiếp tục được triển khai tại TP Hồ Chí Minh và trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Sư Phạm Hà Nội trong năm 2013. 

 

 

 



Các tin mới hơn


Các tin khác