Bạo lực thể chất bao gồm những hành vi nào?

Thứ Tư, 04/11/2020
Bạo lực thể chất bao gồm những hành vi nào?

Các hành vi được xếp vào bạo lực thể chất là các hành vi dẫn đến hoặc có nguy cơ dẫn để các tổn hại về mặt thể chất cho nạn nhân. 

Thực tế cho thấy, không phải ai cũng có quan điểm giống nhau về các hành vi được cho là bạo lực thể chất. Chẳng hạn, với bối cảnh văn hóa Việt Nam, không ít người cho rằng trong gia đình, việc chồng tát (bạt tai) vợ một, hai cái khi tức giận là bình thường. Điều này dẫn đến việc người nhận bạo lực sẽ cam chịu và bỏ qua khi hành vi bạo lực xảy ra. Những người chứng kiến (người thân, hàng xóm…) cũng thờ ơ, không quan tâm vì cho rằng đó là hành vi bình thường. Từ đó, hành vi bạo lực tiếp tục lặp lại và có thể với tần suất ngày càng nhiều hơn, mức độ ngày càng nặng hơn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của nạn nhân. Việc liệt kê các hành vi bạo lực thể chất giúp chúng ta tránh được những hiểu lầm không đáng có này và tìm giải pháp xử lí khi trải qua/chứng kiến hành vi này.

  1. Tát (bạt tai), đá, đấm gây thương tích cho thành viên gia đình.
  2. Sử dụng hung khí đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.
  3. Ép buộc thành viên gia đình thực hiện hành vi trái pháp luật.
  4. Bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ, con chưa đến tuổi trưởng thành.
  5. Thường xuyên đe dọa bằng bạo lực để đuổi thành viên trong gia đình ra khỏi nơi sinh sống.

(Mọi hành vi bạo lực gia đình đều trái pháp luật, nạn nhân của bạo lực không phải là người có lỗi dù bất cứ lí do gì, do đó, nếu bạn đang trải qua hành vi bạo lực gia đình, vui lòng xem chi tiết tại: Cách xử trí khi là nạn nhân của bạo lực gia đình; Cách xử trí khi chứng kiến hành vi bạo lực gia đình)



Các tin mới hơn


Các tin khác