Viên uống tránh thai phối hợp

Chủ Nhật, 08/11/2020

Viên uống tránh thai phối hợp là loại thuốc chứa hai hóc môn sinh dục nữ là estrogen và progesteron. Trên thị trường hiện có nhiều nhãn hiệu như Ideal, Choice, New Choice, Rigevidon, Marvelon, Mercilon, Microgynon… được đóng thành vỉ 28 hoặc 21 viên.

Cơ chế tránh thai?

- Thuốc làm dày lớp dịch nhày cổ tử cung, gây khó khăn cho tinh trùng khi xâm nhập vào sâu trong tử cung; Ức chế trứng rụng và làm cho tử cung không đến giai đoạn thích hợp để trứng đã được thụ tinh (hợp tử) làm tổ.

Ai có thể sử dụng Viên tránh thai phối hợp?

Phụ nữ muốn sử dụng biện pháp tránh thai tạm thời không có tình trạng bệnh lý sau:

- Các trường hợp ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

- Các khối u lành tính ở vú và tử cung.

- Có tiền sử tắc nghẽn mạch, phồng tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch.

- Các bệnh về máu, rối loạn đông máu.

- Các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.

- Các bệnh nội tiết như Basedow, u tuyến thượng thận.

- Các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, cholesterol hay lipid tăng.

- Các bệnh về gan, thận, khớp, mắt.

- Phụ nữ trên 35 tuổi nghiện thuốc lá.

- Riêng với phụ nữ cho con bú, thuốc ảnh hưởng đến tiết sữa nên phụ nữ cho con bú cần sử dụng loại thuốc tránh thai dành cho phụ nữ đang cho con bú.

Hiệu quả?

Thuốc có hiệu quả rất cao, khoảng 99% khi sử dụng đúng cách.

Ưu và nhược điểm?

* Ưu điểm

- Thuốc giúp hình thành chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm lượng máu kinh, bớt nguy cơ thiếu máu, giảm mụn trứng cá, giảm đau bụng, đau lưng trước và trong khi hành kinh. Một số nghiên cứu còn cho thấy thuốc làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng trong trường hợp chưa có u xuất hiện.

- Người sử dụng thuốc tránh thai phối hợp có thể chủ động khi muốn tránh thai hoặc ngừng thuốc khi muốn có con. Khả năng có thai sẽ quay lại ngay sau khi ngừng thuốc.

*) Nhược điểm:

- Phải nhớ uống thuốc hàng ngày

- Thuốc không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường  tình dục, bao gồm HIV/AIDS.

Cách sử dụng

- Viên đầu tiên uống trong vòng 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh hoặc trong vòng 7 ngày sau phá thai/sẩy thai. Hoặc có thể dùng bất kì ngày nào nếu chắc chắn mình không có thai

-Thuốc có tác dụng tránh thai sau khi uống từ 7 ngày trở lên, do vậy, trong vòng 7 ngày khi bắt đầu uống thuốc, nếu có quan hệ thì cần sử dụng kết hợp biện pháp tránh thai khác như bao cao su, thuốc diệt tinh trùng…. để đảm bảo việc tránh thai.

- Loại 28 viên: Uống mỗi viên một ngày hết vỉ này thì uống ngay vỉ khác.

- Loại 21 viên: Uống mỗi viên một ngày, sau đó, nghỉ 7 ngày mới uống tiếp vỉ thuốc khác.

- Để dễ nhớ và để hiệu quả tránh thai cao hơn, bạn nên uống vào một giờ nhất định.
Nếu quên thuốc:

- Quên 1 viên: Uống ngay khi nhớ ra, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng tiếp sau đó, nếu giao hợp thì biện pháp tránh thai khác hỗ trợ…

- Quên 2 viên: Uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp thì nên sử dụng một biện pháp tránh thai hỗ trợ trong một tuần kể từ ngày quên. Sau đó, tiếp tục uống hết vỉ thuốc như bình thường.

- Quên 3 viên trở lên: Bỏ vỉ thuốc đó đi và bắt đầu uống một vỉ mới. Đồng thời, sử dụng một biện pháp tránh thai hỗ trợ trong một tuần kể từ khi dùng vỉ mới.

Tác dụng phụ

Một số người có thể gặp tác dụng phụ như rong huyết, buồn nôn, căng vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá. Các hiện tượng này thường biến mất sau khoảng ba tháng sau khi cơ thể quen thuốc.

Lưu ý

Hãy đi khám nếu thấy một trong các dấu hiệu sau:

- Đau ngực hoặc khó thở

- Đau bụng dữ dội

- Rối loạn lời nói

- Sưng hoặc đau nặng ở chân

- Đau đầu dữ dội (kèm theo nhìn mờ)

- Ra huyết nhiều và kéo dài (không phải là máu kinh)

- Lưu ý: Một số người cho rằng phụ nữ là người mang thai, sinh con, do đó, tránh thai  hay hiếm muộn là trách nhiệm của phụ nữ. Đây là quan điểm bất bình đẳng giới. Thực tế, việc quan hệ tình dục xảy ra giữa phụ nữ là nam giới là việc của hai người, như vậy, nam giới góp phần để sự thụ thai xảy ra, do đó, tránh thai là trách nhiệm của cả nam giới và phụ nữ. Việc lựa chọn, áp dụng biện pháp tránh thai nào cần được dựa trên sự thảo luận, thống nhất của cả hai người trong cuộc. Điều này sẽ đem đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc cho cả hai người trong cuộc và là tiêu chí giúp cho một mối quan hệ phát triển vững bền, hạnh phúc.



Các tin mới hơn


Các tin khác