Quyền của phụ nữ và quyền sinh sản được nhấn mạnh trong hội nghị dân số châu á thái bình dương lần thứ 6

Thứ Hai, 14/10/2013
Sự ủng hộ mạnh mẽ của AFPPD với quyền về sức khỏe sinh sản và tình dục (SRHR) cho thấy kết quả tốt đẹp tại hội nghị dân số châu á thái bình dương, với cam kết tiến bộ nhất về quyền sức khỏe sinh sản và tình dục từ các quốc gia trong khu vực. Sau 1 tuần tranh luận và đàm phán căng thẳng phần đông khu vực bỏ phiếu thực hiện, hỗ trợ và thúc đẩy sự ủng hộ về quyền và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, cộng với sự giáo dục giới tình toàn diện và sự cần thiết giải quyết vấn đề phân biệt đối xử, trong đó bao gồm phân biệt giới tính và xu hướng tình dục.

Sự ủng hộ mạnh mẽ của AFPPD với quyền về sức khỏe sinh sản và tình dục (SRHR) cho thấy kết quả tốt đẹp tại hội nghị dân số châu á thái bình dương, với cam kết tiến bộ nhất về quyền sức khỏe sinh sản và tình dục từ các quốc gia trong khu vực. Sau 1 tuần tranh luận và đàm phán căng thẳng phần đông khu vực bỏ phiếu thực hiện, hỗ trợ và thúc đẩy sự ủng hộ về quyền và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, cộng với sự giáo dục giới tình toàn diện và sự cần thiết giải quyết vấn đề phân biệt đối xử, trong đó bao gồm phân biệt giới tính và xu hướng tình dục.

Hội nghị dân số châu á thái bình dương (APPC) được tổ chức mỗi 10 năm bởi ESCAP. Hội nghị đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập chương trình nghị sự của khu vực cho chính sách về dân số và phát triển. Ngoài ra, APPC đã cung cấp một diễn đàn quan trọng để tăng cường và rèn luyện mối quan hệ đối tác tại khu vực trong lĩnh vực dân số và phát triển.

Hội nghị cũng mong đợi sẽ cung cấp những nguyên tắc chỉ đạo tại khu vực cho hoạt động của các quốc gia để giải quyết những thách thức hiện tại đang nổi lên liên quan đến dân số và phát triển. Kết quả của hội nghị cũng sẽ là tiền đề cho khu vực châu á thái bình dương có những phiên họp đặc biệt của đại hội đồng cho hội nghị quốc tế về dân số và phát triển tiếp theo năm 2014, nhằm mục đích đổi mới sự hỗ trợ về chính trị cho ICPD PoA và những hành động cần thiết để những mục đích đó được thực hiện đầy đủ, và đưa xu hướng chủ đạo về dân dố và phát triển vào chương trình phát triển của liên hợp quốc tiếp theo 2015.

Để đảm bảo rằng các kết quả đầu ra của hội nghị dân số châu á thái bình dương lần thứ 6 hướng tới sự tiến bộ, việc hành động theo định hướng và dựa trên nguyên tắc nhân quyền, tối đa hóa các nỗ lực ủng hộ. AFPPD bảo đảm việc tập huấn tích cực cho các nghị sĩ trong khu vực đã chứng kiến sự tham gia của đoàn đại biểu từ các quốc gia chính thức và  những đoàn đại biểu khác, là một phần của đội ngũ ủng hộ trực tiếp được tổ chức dựa trên cơ sở của Liên hợp quốc tại Bang kok.

Trong tháng Tư và tháng Sáu, AFPPD đã tập hợp các đại biểu quốc hội hàng đầu để thảo luận về các vấn đề ưu tiên của khu vực dựa trên các kết quả sơ bộ của cuộc khảo sát toàn cầu của ICPD. Một tuyên bố chung của các đại biểu tham dự đã được xây dựng để làm nổi bật lên các vấn đề quan trọng về quyên và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, thanh niên, giáo dục, sự già hóa, đô thị hóa và sự di cư. Tuyên bố đã được chuyển giao tại hội nghị dân số châu á thai bình dương lần thứ 6 bởi Hon.Ms.Mahtab Akbar Rashdi, MP đến từ Pakistan.

Cứ cách 10 năm hội nghị dân số châu á thái bình dương lại tổ chức 1 lần đây là cuộc họp liên hợp quốc lớn nhất tại khu vực châu á thái bình dương. Nga đã yêu cầu một cuộc bỏ phiếu, 1 sự kiện hiếm hoi thể hiện môi trường hợp tác của APPC, các quốc gia phải nói rõ lập trường của họ về các vấn đề đang gây tranh cãi trong khu vực. Trong tuyên bố với hội nghị đa số 26 đoàn đại biểu đã cung cấp đầy đủ các tài liệu, mặc dù một số nhỏ vẫn không chịu cung cấp thông tin. Đại biểu quần đảo Cook, người tham gia ÀFPPD và bộ trưởng y tế Nandi Glassie cũng đã đề cập đến Tuyên bố Moana trong bài phát biểu của mình.

Tuyên bố này là kết quả từ cuộc họp giữa AFPPD/UNFPA dựa trên ICPD tại Suva, Fiji trong tháng tám. Quá trình để có các tài liệu kết quả này đã được áp dụng bởi AFPPD tại những khu vực khác nơi ủy ban quốc gia của chúng tôi hoạt động và chúng tôi tin đó là sự chứng minh để đạt được các mục tiêu, thượng nghị sĩ – nghị sĩ vận động hành lang, những người đứng đầu AFPPD.

Thượng nghị sĩ Claire Moore , Phó Chủ tịch của AFPPD thái bình dương đánh giá cao kết quả đạt được ở những nơi quyền của phụ nữ và quyền sức khỏe sinh sản được coi trọng, và phương thức đón nhận các nguồn tài trợ và sự hợp tác khu vực tích cực sau khi khi nhìn lại và đánh giá những thành tựu và tiến bộ đạt được.

Bà Noeleen Heyzer, Thư ký điều hành của Ủy ban kinh tế và xã hội liên hợp quốc khu vực châu á và Thái Bình Dương ( ÉSCAP), đã khen thưởng cho các chính phủ đồng ý hướng tới sự tiến bộ: “ Tuyên bố là một cột mốc mới và kế hoạch để tiếp tục thê hiện sự lãnh đạo khu vực châu á thái bình dương, thể hiện giai đoạn phát triển tiếp theo trong các vấn đề tranh cãi về dân số và sự bền vững cốt lõi, mang lại lợi ích cho mọi người và cả hành tinh chúng ta.”

“ Còn nhiều việc phải làm và ngay bây giờ chúng ta phải tập trung vào việc chấp nhận những cam kết của tất cả các quốc gia trên thế giới trong năm tới, cộng với việc vận động liên tục để đảm bảo phân bổ nguồn lực dành riêng cho SRHR ". Ông Ramon San Pascual, Giám đốc điều hành của AFPPD nói.

Hội nghị dân số châu á thái bình dương lần thứ 6 đã được tổ chức bởi Ủy ban Kinh tế và Xã hội liên hợp quốc khu vực châu Á và Thái Bình Dương ( ESCAP ) phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc ( UNFPA), APPC diễn ra vào ngày 16-20/9/ 2013 tại Trung tâm Hội nghị Liên hợp quốc ở Bangkok, Thái Lan 

 

 

 


Các tin mới hơn


Các tin khác