Nếu bạn đầu tư vào con người

Thứ Ba, 10/12/2013
Nếu bạn đầu tư vào con người
Một sản phẩm được những người làm ra nó chăm chút từng chi tiết, họ làm chúng bằng tình cảm và tâm huyết của mình sẽ khác với sản phẩm được làm ra bởi những người lao động đang bức bối vì bị bóc lột, căng thẳng về tinh thần hay mệt mỏi về thể chất. Nên nếu bạn đầu tư vào con người, bạn đang đầu tư vào hiệu quả của sản xuất và nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, nâng cao uy tín của công ty với các nhà đầu tư, người tiêu dùng cũng như tăng cường niềm tin, sự gắn bó của công nhân với nơi mình làm việc.

Đó là điều mà các doanh nghiệp sẽ đạt được khi xây dựng chính sách nhân sự tại đơn vị mình theo hướng đáp ứng nhu cầu và quyền chăm sóc sức khỏe cho người lao động, trong đó có SKSSTD. 

Chăm sóc SKSSTD cho người lao động: vẫn còn những khoảng trống
 
Việt Nam đã bước vào giai đoạn dân số vàng hơn 7 năm (3), cùng với làn sóng di cư của người dân về các thành phố lớn và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp đã thu hút một lượng đông đảo thanh niên tập trung về các KCN. Sự tập trung đông thanh niên tại các KCN có thể tạo nên những vấn đề kinh tế, xã hội, trong đó có các vấn đề về SKSSTD. Điều này, càng làm tăng nguy cơ QHTD và nạo phá thai không an toàn, viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạo lực và lạm dụng tình dục ở TNCN. Trong bối cảnh đó, TNCN lại ít có điều kiện tiếp cận với các thông tin chính thống và các dịch vụ thân thiện về SKSSTD để có kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khỏe của chính mình.
 
Đồng tình với vấn đề này, bà Nguyễn Vân Anh, phó phòng kế hoạch, Sở Y Tế Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi thực sự muốn phối hợp với các doanh nghiệp để bù lấp những khoảng trống trong chăm sóc SKSSTD cho người lao động. Tuy nhiên, việc các chương trình khám, truyền thông hay nâng cao năng lực cho cán bộ y tế nhà máy để họ hỗ trợ trực tiếp cho công nhân rất khó vào được doanh nghiệp. Chúng tôi không hiểu vì lý do gì: vì doanh nghiệp quá tập trung cho sản xuất hay vì vấn đề chăm sóc SKSSTD chưa thực sự là vấn đề ưu tiên của doanh nghiệp và của chính cán bộ y tế, cán bộ nhân sự của công ty…?”. 
Câu hỏi của bà Vân Anh vẫn chưa có lời giải đáp ở nhiều doanh nghiệp, tuy nhiên nếu có ai đó nói rằng vấn đề SKSSTD chưa phải là vấn đề người lao động quan
 
quan tâm và đây là lý do doanh nghiệp chưa ưu tiên cho vấn đề này, thì cũng cần xem lại bởi việc chăm sóc SKSSTD thực sự là nhu cầu của người lao động. 
Trong chiến dịch hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác chăm sóc SKSSTD cho người lao động bằng các chương trình truyền thông , khám sản phụ khoa và tư vấn trực tiếp cho công nhân, 100% công nhân khi tham gia cảm thấy chương trình thực sự có ý nghĩa với mình (mức ý nghĩa 4 – 5 điểm/với 5 điểm là cao nhất) và 99,5% muốn tiếp tục thực hiện chương trình ở những năm tiếp theo. 
 
Đâu là giải pháp?
 
Giải pháp để đáp ứng nhu cầu và quyền chăm sóc SKSSTD cho người lao động không hề khó đối với những doanh nghiệp tuân thủ theo luật và chính sách của nhà nước, có tầm nhìn trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho công ty và phát triển thương hiệu của mình theo hướng bền vững. 
 
“Luật không phải chỉ có những điều khoản hướng dẫn thi hành mà còn có cả những điều khoản xử phạt những doanh nghiệp không thực hiện. Tuy nhiên, Ban tổ chức không mong đợi doanh nghiệp làm theo kỳ cuộc cho xong để không bị phạt, mà điều hội thảo muốn hướng tới đó là việc đáp ứng nhu cầu và quyền chăm sóc SKSSTD cho người lao động. Như vậy việc đi từ chính sách của chính công ty là một trong những giải pháp bền vững”, ông Phạm Ngọc Chính đại diện VBCA và VCCI nhấn mạnh điều này sau khi ông và đại diện Sở Y tế giới thiệu những văn bản luật của nhà nước trong việc chăm sóc SKSSTD và phòng chống HIV cho người lao động.
 
Là một trong những doanh nghiệp hiện có những chính sách chăm sóc sức khỏe tốt cho người lao động, trong đó có SKSSTD như việc: đảm bảo quyền lợi cho người lao động được nghỉ ba mươi phút/ngày trong ba ngày có kinh, được nghỉ năm ngày đi khám thai trong thời kỳ mang thai… Đồng thời trong thời gian vừa qua, đây cũng là một trong những doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân được truyền thông về SKSSTD, khám phụ khoa và tư vấn trực tiếp cho công nhân, Suncall Việt Nam vẫn đang tiếp tục đáp ứng quyền lợi cho người lao động trong lĩnh vực này. Đại diện tại doanh nghiệp tham gia hội thảo, Bà Nguyễn Thị Vân, phó phòng nhân sự, chia sẻ: “Việc xây dựng mô hình doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu và quyền cho người lao động trong chăm sóc SKSSTD cũng là một trong những chiến lược Suncall hướng tới. Đây cũng là xu hướng tất yếu để tăng lợi  thế cạnh tranh cho công ty. Thực tế, chúng tôi cũng đang nhận được yêu cầu từ khách hàng về việc cần phải có Ban an toàn sức khỏe nói chung và SKSSTD nói riêng. Nên khi được hỗ trợ công tác tư vấn để thành lập ban này, cùng với việc xây dựng những chính sách phù hợp trong vấn đề chăm sóc sức khỏe nói chung và SKSSTD nói riêng, thì tôi nghĩ đây thực sự là một cơ hội cho công ty tôi”.
 
Hy vọng, với sự hỗ trợ từ các đơn vị và kinh nghiệm thực tiễn từ những doanh nghiệp hạt nhân trong chương trình này, một cộng động doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu và quyền chăm sóc SKSSTD cho người lao động sẽ được thành lập trong một thời gian không xa để có nhiều hơn nữa những người lao động được chăm sóc SKSSTD, được khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.
 
Quý Lâm
 


Các tin mới hơn


Các tin khác