Liên hoan nghệ thuật Queer!

Thứ Ba, 10/12/2013
Liên hoan nghệ thuật Queer!
Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dấnôs, Nhà sàn Collective, Nối projects và Rosa Luxemburg Stiftung Southeast Asia trân trọng giới thiệu liên hoan nghê thuật QUEER FOREVER sẽ diễn ra trong thời gian từ 14 - 29/11/2013 tại Nhà Sàn Collective, tầng 3, nhà A, số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội


Liên hoan nghệ thuật Queer đầu tiên tại Việt Nam diễn ra tại Hà nội từ 14 - 29 tháng 12 năm 2013, kết nối nghệ thuật đương đại, văn hóa Việt Nam với những góc nhìn queer.
 
"Queer Forever!" giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật đương đại được sáng tác từ góc nhìn queer, cùng với một loạt các cuộc thảo luận cộng đồng bàn về chủ đề ‘queer’ trong điện ảnh, văn học và nghệ thuật thị giác Việt Nam.
 
Mục tiêu của liên hoan nghệ thuật nhằm tạo ra đối thoại và phát triển năng lực phản biện về các khía cạnh văn hoá, xã hội và sự đa dạng của tình dục thông qua các hình thức nghệ thuật và trao đổi liên ngành giữa các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động xã hội, các văn nghệ sỹ, các cộng đồng tình dục đặc biệt là cộng đồng tình dục thiểu số có ít tiếng nói trong xã hội với công chúng nói chung.
 
Trong bối cảnh cộng đồng LGBTQ ở Việt Nam đang dần có vai trò và tiếng nói liên kết hơn trước, Liên hoan nghệ thuật mong muốn trở thành diễn đàn liên ngành giữa các lĩnh vực sáng tạo khác nhau như nghệ thuật, điện ảnh, khoa học xã hội, có nhiệm vụ là nơi trao đổi kiến thức, các nghiên cứu và trải nghiệm giữa các nhà hoạt động vì cộng đồng, các nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, cộng đồng LGBTQ và công chúng yêu nghệ thuật.
 
Bài thuyết trình của đạo diễn Phan Đăng Di với chủ đề "Hình ảnh người đồng tính trong điện ảnh Việt Nam đương đại" diễn ra chiều 14/12 tại Viện Goethe Hà Nội khai mạc Liên hoan nghệ thuật “Queer Forever!”. Cùng ngày, buổi chiếu phim "Chuyện thầy Đức" của đạo diễn và nghệ sĩ video Nguyễn Trinh Thi mở màn buổi thảo luận bàn tròn về cộng đồng LGBT trong đạo Mẫu, một nét queer độc đáo của văn hóa Việt Nam.
 
Ngày 15/12 tại Nhà Sàn Collective, Marcus Mạnh Cường Vũ sẽ giới thiệu sự kiện đặc biệt YxineFF loves Queer Forever! với bốn bộ phim tài liệu ngắn xuất sắc tranh giải Trái tim Cầu vồng của Tiệc phim trực tuyến YxineFF. Đây cũng là dịp để công chúng có dịp trao đổi với các nhà làm phim trẻ về vấn đề LGBTQ.
 
Trong chương trình kéo dài hai tuần của Liên hoan nghệ thuật, diễn giả Trần Ngọc Hiếu sẽ chia sẻ những nghiên cứu về “Thể hiện tình dục đồng giới trong văn học Việt Nam, từ những hình thức ngụy trang đến các tự thuật công khai giới tính”. Nhà nghiên cứu nghệ thuật Đỗ Tường Linh đề cập đến chủ đề “Đồng tính trong hội họa đương đại”, đặc biệt là trong các tác phẩm của nghệ sĩ Trương Tân. Mối liên quan giữa biểu trưng nam tính và chủng tộc trong bối cảnh toàn cầu là mối quan tâm của bài thuyết trình của nghệ sĩ/giảng viên ĐH, Tiến sĩ Nguyễn Tân Hoàng. Xê-ri trao đổi nghệ thuật sẽ kết thúc với buổi trò chuyện về “Vai trò của nhiếp ảnh trong việc xây dựng hình ảnh người LGBTQ” với nhiếp ảnh gia Maika Elan ngày 29/12.
 
Đồng thời, từ ngày 20 đến 29/12/2013 tại Nhà Sàn Collective, chương trình “QUEER FOREVER!” sẽ giới thiệu các tác phẩm của các nghệ sĩ Gabby Quỳnh Anh Miller, Nguyễn Tân Hoàng, Việt Lê, Nguyễn Quốc Thành, và Lu Yang. (Giờ mở cửa hàng ngày từ 2h chiều đến 7h tối.)
 
Việt Lê và Nguyễn Tân Hoàng cùng gia đình đến Mỹ khi còn nhỏ. Hai nghệ sĩ tìm hiểu những biểu trưng nam tính của người Mỹ gốc Á trong truyền thông và văn hóa đại chúng, khám phá mối liên quan giữa nam tính, tình dục với chủng tộc, sắc tộc.
 
Tranh lụa của Gabby Quỳnh Anh Miller - nghệ sĩ người Mỹ gốc Việt thể hiện nỗi nhớ về Đất Mẹ khi sống tại nhà mình ở Mỹ - theo lời chị nói, vốn được coi là miền đất hứa của những Người Khác - những kẻ mơ mộng, cực đoan, và biến dị tình dục.
 
Tác phẩm của Nguyễn Quốc Thành tháo dỡ những trang phục là biểu tượng cho nam tính và sức mạnh, rồi tái dựng lại bằng những mũi kim, đường thêu tỉ mỉ.
 
Nghệ sĩ người Trung Quốc Lu Yang kết hợp giới, công nghệ, khoa học và văn hóa đại chúng. Tác phẩm của cô gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ, đặt ra câu hỏi về quy luật sinh sôi nảy nở của những sinh thể tự nhiên.
 
Các tác phẩm của Lu Yang, Việt Lê và Nguyễn Tân Hoàng đã được trình bày tại các trung tâm nghệ thuật đương đại và một số bảo tàng trên thế giới.
 
Thông tin về nghệ sĩ, diễn giả và chương trình của Liên hoan nghệ thuật “Queer Forever!” được cập nhật tại:
queerforeverfestival.tumblr.com
facebook.com/Qforeverfestival

Để biết thông tin về sự kiện vui lòng liên hệ:

Ms. Nguyễn Quỳnh Chi - Nhà Sàn Collective
Tel: 0904 409 687
Email: queerforeverfestival@gmail.com

Ms. Đinh Thị Nhung

Tel. 0126 242 6301

Email: nhung@ccihp.org

Địa điểm:         Nhà Sàn Collective, tầng 3, nhà A, số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Viện Goethe Hà nội, số 56-58, Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
Manzi Art Space, số 14 Phan Huy Ích, Hà Nội.


Các tin mới hơn


Các tin khác